Tiến sĩ tâm lý của Harvard tiết lộ yếu tố quan trọng nhất để có được cuộc sống hạnh phúc

Theo rất các nghiên cứu khoa học, rất nhiều yếu tố có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ nhưng bản thân bạn lại chẳng nhận thức được điều đó. Vậy, chìa khóa để luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc là gì?
Tiến sĩ tâm lý của Harvard tiết lộ yếu tố quan trọng nhất để có được cuộc sống hạnh phúc

Một số người sẽ bảo bạn hãy thử tập thể dục thể thao hoặc làm thứ gì bạn thích. Những thiền sư thì có thể nói là hãy tận hưởng hiện tại hoặc tập cách suy nghĩ tích cực hơn. Nhưng có lẽ, lời giải thích từ các chuyên gia tâm lý vẫn tuyệt vời hơn. Suy cho cùng, họ chính là những người nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý con người.

Theo rất nhiều các nghiên cứu từ trước đến nay, rất nhiều yếu tố có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ nhưng bản thân bạn lại chẳng nhận thức được điều đó. Trong bài nói chuyện xuất sắc trên TED của nhà tâm lý học Shawn Achor của Harvard, ông đã chỉ ra yếu tố quan trọng nhất trong não bộ có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và giải thích cách để kích hoạt chúng thường xuyên hơn.

Nguyên cứu của Achor chỉ ra rằng, cảm giác vui vẻ là do chất dẫn truyền thần kinh Dopamine trong não được kích hoạt. Dopamine có thể tác động rất lớn đến những cảm xúc chung của chúng ta như niềm vui, hạnh phúc và sự hứng khởi. Nếu chất này ở mức thấp nhất trong não, chúng sẽ gây ra cảm giác chán nản, buồn phiền, đau đớn, cô đơn, căng thẳng, lo lắng và khó chịu.

Bởi thế, để cải thiện những cảm xúc tiêu cực và tăng cao mức độ dopamine trong não, bạn có thể tham gia một số các hoạt động tự nhiên sau:

1. Hoàn thành những mục tiêu đơn giản

Nghiên cứu chỉ ra rằng, dopamine được tiết ra bất cứ khi nào chúng ta hoàn thành một mục tiêu nào đó. Vậy bạn cần phải làm gì? Không quan trọng là mục tiêu lớn hay nhỏ, bạn chỉ cần hoàn thành là được!

Hãy viết ra những mục tiêu mà bạn cần phải hoàn thành vào cuối ngày, dù chỉ là những thứ lặt vặt. Mỗi lần bạn kiểm tra tiến độ hoàn thành cũng là lúc dopamine trong não được kích hoạt. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, dopamine sẽ tiết ra nhiều hơn mỗi lần một mục tiêu trong danh sách được hoàn thành.

2. Tập trung vào những gì bạn thích

Bạn có bao giờ để ý là mình có xu hướng tập trung cao độ vào những gì mà bạn đam mê, ham thích? Các nhà tâm lý học giải thích rằng, những lúc như thế này là chúng ta đang tiến vào một trạng thái gọi là “dòng chảy”. Vì thế đừng ngần ngại làm những gì bạn thích và tập trung mà hoàn thiện nó. Bộ não sẽ rất cảm ơn bạn vì điều đó!

3. Tập thể dục thể thao

Chúng ta ai cũng nghe đến điều này rồi. Tập luyện không những giúp giảm cân mà còn có thể giảm bớt căng thẳng và tăng hiệu suất làm việc của não bộ. Đặc biệt, nó làm tăng dopamine, endorphins và serontonin – những chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn.

Mức độ thế nào thì là tốt nhất?

Bạn không cần phải tập tành quá bài bản hay chuyên nghiệp. Chỉ cần đi bộ hoặc leo cầu thang là đã giúp mức độ dopamine trong não tăng rất lên nhiều.

4. Tạo ra những lịch làm việc theo đường thẳng

Điều này nghĩa là, bạn sử dụng những quyển lịch và xác định xem để đạt được một điều gì đó bạn sẽ cần bao nhiêu ngày? Ví dụ bạn dùng một cuốn lịch và đánh dấu vào đó mọi thứ trong cuộc sống có thể thực hiện theo lịch cố định. Như là tập thể lực vào thứ Năm và thứ Sáu, còn tập yoga vào thứ Bảy…

Khi nào bạn hoàn thành công việc thì đánh dấu vào lịch và nó sẽ tạo thành một đường thẳng nối nhau. Nhìn thấy điều đó, dopamine trong não sẽ được giải phóng.

5. Tăng cường tyrosine

Trong tất cả những chất tạo nên dopamine thì thành phần quan trọng nhất là tyrosine. Tyrosine được coi là dưỡng chất hình thành nên khối dopamine. May mắn là có một danh sách dài những thực phẩm giúp tăng tyrosine như chuối, thịt bò, thịt gà, trà xanh, dưa hấu, sữa chua, cà phê, hạnh nhân… Bạn hãy bổ sung thêm nhiều thực phẩm này nhé!

6. Nghe nhạc

Việc nghe nhạc có thể khiến con người ta cảm thấy vui vẻ thực sự đã được chứng minh khoa học. Các nghiên cứu chỉ ra rằng âm thanh trầm bổng giúp làm tăng mức độ dopamine của chúng ta.

Vậy nên mỗi khi cảm thấy chán nản, hãy bật danh sách nhạc yêu thích của bạn và để âm nhạc làm nhiệm vụ của nó.

7. Thiền

Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm ra những lợi ích của việc thiền định. Một trong những điều có thể khiến mức độ dopamine trong não tụt xuống thảm hại chính là việc suy nghĩ quá nhiều, quá căng thẳng. Thiền giúp bạn tĩnh tâm, thư giãn, loại bỏ tạp niệm không đáng có và có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Có thể bạn quan tâm