Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM

Về những bất thường tại CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM), mới đây lại hé lộ hàng loạt vấn đề về các thông tin đã công bố của Công ty, có khả năng được “sao chép” từ một công ty khác c
Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM

Chiều ngày 27/7/2016, website chính thức của CTCP Khoáng sản Miền Trung với tên viết tắt là MTM đã công bố những thông tin về việc thương hiệu, hình ảnh của Công ty bị đánh cắp.

Đáng chú ý, đơn vị được cho là đã lấy những thông tin từ website này và đưa vào bản công bố thông tin để giới thiệu với các nhà đầu tư không ai xa lạ, chính là công ty có tên gần tương tự - CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung, đơn vị sở hữu mã cổ phiếu MTM mới đây đã được Sở GDCK Hà Nội thông báo ngừng giao dịch để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM ảnh 1

Đối chiếu giữa hình ảnh từ website của CTCP Khoáng sản Miền Trung và bản cáo bạch đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM của CTCP Mỏ và XNK Khoảng sản Miền Trung, không khó để nhận ra những điểm giống nhau đến bất thường. Thậm chí, nếu để ý kỹ, ảnh về sản phẩm đá nguyên liệu của MTM trong bản cáo bạch còn để nguyên website của CTCP Khoáng sản Miền Trung, mặc dù MTM đã ghi là “Một số hình ảnh của nhà máy chế biến đá hạt và quặng sắt của Công ty”.

Bức ảnh “Làm sạch đá nguyên liệu” trên bản cáo bạch đăng ký giao dịch Upcom của MTM vẫn còn tên website của CTCP Khoáng sản Miền Trung.
Bức ảnh “Làm sạch đá nguyên liệu” trên bản cáo bạch đăng ký giao dịch Upcom của MTM vẫn còn tên website của CTCP Khoáng sản Miền Trung.
Ảnh trên thư viện ảnh của CTCP Khoáng sản Miền Trung
Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM ảnh 3
Ảnh trên thư viện ảnh của CTCP Khoáng sản Miền Trung
Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM ảnh 5
Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM ảnh 6

Chưa hết, số điện thoại của MTM theo bản cáo bạch được công bố là 038.3522 818 thì số điện thoại của CTCP Khoáng sản Miền Trung là 038.3522 868, tức chỉ khác nhau 1 số duy nhất. Với những hình ảnh giống nhau, địa chỉ đều thuộc thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An, số điện thoại bàn gần tương tự, việc nhầm lẫn giữa MTM và một công ty đang hoạt động bình thường là điều khó tránh khỏi.

Trả lời Bản tin Tài chính Kinh doanh của VTV ngày 26/07/2016, ông Trương Hân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty này tỏ ra rất bức xúc khi cho rằng hình ảnh của công ty mình đang bị trục lợi. Ông Trương Hân khẳng định công ty mình còn bị ăn cắp cả tên thương hiệu MTM để làm mã giao dịch chứng khoán. Ngay cả số điện thoại của công ty ông cũng bị sao chép hầu hết, chỉ khác 1 số duy nhất.

Trước đó, ngày 08/07/2016, CTCP Khoáng sản Miền Trung đã phải công bố thông tin đính chính về việc hiểu nhầm giữa mã chứng khoán MTM và tên của Công ty, đồng thời khẳng định Công ty vẫn chưa giao dịch trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu MTM bắt đầu thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi lao dốc không phanh sau khi chính thức lên sàn UPCoM, tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu lại cao đột biến. Tính riêng trong tháng 6/2016, với tổng số 13 phiên giao dịch, gần 37 triệu cp MTM đã được trao tay, tương đương 119.3% tổng số cổ phần đang lưu hành (31 triệu cp). Tính chung kể từ khi MTM chính thức được giao dịch trên UPCoM, đã có hơn 68 triệu cp được trao tay với giá trị khớp lệnh đạt hơn 255 tỷ đồng.

Sau đó, cổ phiếu này bất ngờ có quyết định tạm dừng giao dịch từ phía Sở GDCK Hà Nội (HNX) với lý do bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư sau khi được UBCK NN chấp thuận. Ngay sau đó, hàng loạt những vấn đề bất thường về tình hình hoạt động, cơ cấu quản lý và chất lượng tài sản của MTM đã dần lộ diện.

Kể từ sau khi tăng vốn lên 310 tỷ đồng cuối năm 2014, Công ty đã trải qua hàng loạt thay đổi nhân sự, từ ban điều hành cho tới HĐQT, đáng chú ý là sự xuất hiện của những cá nhân, người đừng đầu Công ty với tuổi đời còn khá trẻ. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh bộc lộ nhiều điểm bất thường, từ vấn đề nợ thuế dẫn tới thông báo tạm dừng cho hoạt động, việc Công ty bất ngờ bán hết các khoản đầu tư cốt lõi trong lĩnh vực khai thác mỏ để chuyển hướng sang kinh doanh BĐS, cho tới cơ cấu tài sản thiếu minh bạch.

Ngoài ra, trụ sở chính của công ty cũng chỉ vừa mới được dựng bảng hiệu sau thông tin thực trạng trụ sở là quán bò né lan truyền.

Theo văn bản được Sở GDCK Hà Nội (HNX) công bố chiều tối ngày 21/06/2016, phản hồi về thông tin cổ phiếu MTM bị tạm dừng giao dịch, HNX cho biết đã có báo cáo cụ thể cho UBCKNN và phối hợp với Thanh tra UBCKNN để làm rõ thực trạng hoạt động của MTM, xem xét việc đưa trở lại giao dịch nếu doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu. Trường hợp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin không đúng thực tế sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Đến nay chưa có thêm thông tin mới về vấn đề này.

VCBS là đối tác của MTM về vấn đề gì?

Trang chủ website chính thức của CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM) đưa ra 3 đối tác của Công ty bao gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và đặc biệt là sự xuất hiện của một công ty chứng khoán – Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – VCBS.

Là một tổ chức chuyên về chứng khoán, vai trò của VCBS trong câu chuyện đối tác của MTM là gì vẫn chưa có lời giải.

Hình ảnh từ website chính thức của MTM
Tiếp tục lộ diện hàng loạt khuất tất của MTM ảnh 7
 

Theo Vietstock

Có thể bạn quan tâm