Tiếp tục trả đũa Mỹ, Trung Quốc nâng thuế nhập khẩu mặt hàng ethanol

Theo đó, Trung Quốc sẽ tăng thuế từ 30% lên 45% đối với mặt hàng ethanol nhập khẩu từ Mỹ, như một phần trong động thái đáp trả đối với các mức thuế mà Washington áp đặt lên mặt hàng nhôm và thép nhập
Tiếp tục trả đũa Mỹ, Trung Quốc nâng thuế nhập khẩu mặt hàng ethanol

Các nguồn tin thị trường cho rằng mức thuế quan mới có hiệu lực kể từ ngày 2/4 sẽ không còn tiết kiệm được chi phí từ việc nhập khẩu ethanol của Mỹ, vốn có giá rẻ hơn so với nguồn cung nội địa.

Ethanol là một loại cồn được sản xuất chủ yếu từ ngô hoặc đường, và thường được pha vào xăng để giảm ô nhiễm khí thải của ôtô.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố áp thuế lên đến 25% đối với 128 mặt hàng của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế lên sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cho rằng động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của mình và cân bằng các tổn hại kinh tế do mức thuế mới của Mỹ gây ra. Bắc Kinh cho rằng Mỹ đã dùng an ninh quốc gia để biện minh cho việc áp thuế và tuyên bố khoản thuế trả đũa trị giá 3 tỉ USD lên hàng hóa của Washington.

Các mức thuế có hiệu lực hôm 2/4 nhằm vào các mặt hàng như thịt heo đông lạnh, quả hạch, trái cây tươi và khô, nhân sâm và rượu vang của Mỹ.

Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động này của Trung Quốc, người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết: "Việc Trung Quốc liên tục sản xuất dư thừa là nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng thép. Thay vì nhắm mục tiêu vào hàng hóa xuất khẩu của Mỹ”, 

Trung Quốc cần ngừng các hoạt động thương mại không công bằng làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ và bóp méo thị trường toàn cầu. Những hành động của Bắc Kinh phản ánh sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump mô tả là "đối thủ kinh tế"". Ông Lindsay Walters cho biết.

Có thể bạn quan tâm