Tiếp tục yêu cầu Grab làm rõ thị phần trện thị trường VIệt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay, đã làm việc với đại diện của GrabTaxi về thị phần trên thị trường sau khi mua lại Uber tại Đông Nam Á.
Tiếp tục yêu cầu Grab làm rõ thị phần trện thị trường VIệt Nam

Cục đã khuyến nghị công ty đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của luật cạnh tranh trước khi giao dịch trên thị trường Việt Nam.

Theo đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, ngày 26/3, Grab công bố thông tin về việc Grab mua Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Ngày 27/3, Cục đã gửi công văn đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi) cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan việc mua lại nêu trên.

Đến ngày 5/4, Grab Taxi có văn bản trả lời và cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Tiếp sau đó, Cục Cạnh tranh đã có buổi làm việc với đại diện hợp pháp của GrabTaxi. Tại buổi làm việc, GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của GrabTaxi.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến nghị công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định của luật cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm