Tình trạng thiếu hụt nhân tài đang diễn ra trên toàn thế giới

Tình trạng thiếu hụt nhân tài lớn nhất trong vòng 10 năm qua đang diễn ra trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tình trạng thiếu hụt nhân tài đang diễn ra trên toàn thế giới

Nguy cơ thị trường điều chỉnh thêm trong tuần tới được các chuyên gia đánh giá cao hơn. Các căn cứ đưa ra không mới nhưng vẫn rất quan trọng: Đó là thanh khoản rất yếu. Nhà đầu tư vẫn rất thờ ơ trước các cơ hội bắt đáy cho thấy vùng giá hiện tại chưa đủ hấp dẫn.

Đánh giá về các thông tin hỗ trợ mới, như số liệu kinh tế vĩ mô và một số thông tin sớm liên quan đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, các chuyên gia đưa ra những nhận xét khác nhau. Quan điểm thận trọng cho rằng các thông tin này tuy đã được biết nhưng vẫn không giúp thị trường có được phản ứng tốt hơn những gì thể hiện trong ngày cuối tuần. Dòng vốn ngoại vẫn đang bán ròng nên rủi ro của thị trường vẫn cao.

Quan điểm lạc quan hơn cho rằng trong bối cảnh trống vắng thông tin như vừa qua thì việc thị trường hướng tới kết quả kinh doanh quý 2 là điều có thể trông đợi. Tuy nhiên hiệu ứng phân hóa ở cổ phiếu sẽ rất mạnh mẽ.

Với quan điểm chủ đạo là thận trọng, các chuyên gia thực hiện thu gọn danh mục cổ phiếu rất đáng kể hoặc đứng ngoài thị trường.

Thiếu hụt nhân tài toàn cầu

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện đang diễn ra ở châu Mỹ, châu Âu và một phần châu Á, và là điều tất yếu phải xảy ra. Mặt trái của Cách mạng Công nghiệp 4.0 là có thể phá vỡ thị trường lao động.

Bởi, khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.Với sự chuyển động của cuộc cách mạng này, trong khoảng 15 năm tới thế giới sẽ có diện mạo mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi. Cách mạng công nghiệp 4.0, vì vậy mang đến cơ hội, và cũng đầy thách thức với nhân loại.

Như vậy, để bắt kịp với cách mạng công nghiệp 4.0, các tổ chức sẽ phải cần đến những nhân tài có chuyên môn phù hợp thuộc nhiều lĩnh vực.

Theo khảo sát Thiếu hụt Nhân tài 2018 của ManpowerGroup, hơn 45% nhà tuyển dụng toàn cầu báo cáo việc tuyển dụng đang trở nên khó khăn hơn khi họ nỗ lực trong việc tuyển dụng những nhân viên có đầy đủ kỹ năng chuyên môn và tố chất phù hợp với yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, có đến 39,195 các nhà tuyển dụng trong 43 nước và các lãnh thổ, 45% các nhà tuyển dụng toàn cầu cho biết việc tìm kiếm nhân lực ngày càng khó khăn.

Ở thời điểm hiện tại, một số quốc gia/khu vực có số việc làm nhiều hơn là số nhân nhân lực có kỹ năng phù hợp, khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng những vị trí yêu cầu kỹ năng lành nghề, trong đó đại diện bán hàng và kỹ sư là kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất.

Phần lớn các công việc có nhu cầu tuyển dụng đang gia tăng là các vị trí yêu cầu kỹ năng trung cấp sau trung học, chứ không phải luôn là bằng đại học. Hơn một nửa các công ty được khảo sát đều đang đầu tư vào các nền tảng đào tạo và những công cụ phát triển kỹ năng để xây dựng hệ thống nhân tài của chính mình, con số này đã tăng 5% so với năm 2016. Không những thế, 56% những nhà tuyển dụng đang thay đổi những mô hình làm việc hiện tại của mình.

Chiến dịch "săn nhân tài"

Ông Simon Matthews, Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông, chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng thuộc tất cả các lĩnh vực của các nền kinh tế trên toàn cầu ngày càng tăng, từ ngành sản xuất cho đến ngành IT".

Nhà tuyển dụng không thể tìm được nhân tài được trang bị đầy đủ những kỹ năng chuyên ngành và thế mạnh mà họ cần. Để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân tài hiện nay, các nhà tuyển dụng cần phải săn nhân tài có kỹ năng khi cần thiết, tìm nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài và kết nối những người có kỹ năng liên quan được đảm trách các vai trò khác nhau trong tổ chức.

Chúng ta cần đánh giá cao tiềm năng của người lao động hơn là hiệu suất làm việc. Trên hết, cần xây dựng tài năng hơn là tiêu thụ tài năng để tạo ra một lực lượng lao động với đầy đủ các kỹ năng mà các doanh nghiệp lẫn cá nhân đều cần để phát triển trong hiện tại cũng như tương lai".

Đại diện lãnh đạo ManpowerGroup chia sẻ thêm, các doanh nghiệp cần đầu tư vào các chương trình học tập và phát triển để đẩy mạnh một hệ thống nhân tài và nâng cao lực lượng lao động tiềm năng hiện tại. Đối với thị trường thiếu hụt nhân lực, chúng ta cần tìm những tài năng tốt nhất từ các thị trường khác mà không thể phát triển trong nước với thời lượng ngắn để bổ sung vào những vị trí đang rất cần người.

Vun trồng tài năng cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức bao gồm những người làm công việc bán thời gian, cộng tác viên, hợp đồng và tạm thời để bổ sung cho lực lượng nhân sự có sẵn. Giúp đỡ nhân tài dịch chuyển công việc trong tổ chức, phát triển và thăng tiến lên những vị trí mới bên trong lẫn ngoài tổ chức.

Có thể bạn quan tâm