Tòa án bác khiếu nại của Vinaconex

TAND quận Đống Đa đã bác đơn khiếu nại của Tổng giám đốc Vinaconex và giữ nguyên quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.
Tòa án bác khiếu nại của Vinaconex

Theo tin từ Toà án nhân dân (TAND) quận Đống Đa (Hà Nội), cơ quan này vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex – mã: VGC).

TAND quận Đống Đa biết , việc buộc Vinaconex dừng thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 11/1 cho đến khi có quyết định cuối cùng của tòa là phù hợp với quy định của pháp luật và là biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ich của người yêu cầu và các cổ đông của Vinaconex và để tránh các hậu quả có thể xảy ra gây thiệt hại cho Vinaconex và các cổ đông.

Theo đó, một lần nữa tòa xác định việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT ngày 27/3/2019, dừng thực hiện Nghị quyết của ĐHĐCĐ Vinaconex ngày 11/1/2019 về việc bầu 7 thành viên HĐQT và 5 thành viên Ban kiểm soát là có căn cứ pháp luật.

Với việc TAND quận Đống Đa bác đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì lập tức HĐQT và Ban kiểm soát mới được bầu ngày 11/1/2019, với các thành viên chủ yếu là người của nhóm cổ đông công ty An Quý Hưng sẽ phải dừng thực hiện quyền lực của mình tại Vinaconex.

 Do đó, Vinaconex tạm thời phải khôi phục HĐQT cũ hoặc công ty không có HĐQT. Tổng giám đốc đồng thời cũng là người đại diện pháp luật sẽ điều hành công ty theo trách nhiệm và thẩm quyền.

Trước đó, ngày 28/3, Vinaconex đã có đơn khiếu nại đối với quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT ngày ngày 27/3/2019 của TAND quận Đống Đa.  Quyết định này được ban hành khi TAND quận Đống Đa thu lý đơn yêu cầu của Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest.

Vinaconex cho rằng, quyết định này của tòa có hiệu lực ngay và lập tức đình chỉ toàn bộ hoạt động của HĐQT, BKS của Vinaconex, làm đình trệ hoạt động của công ty, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

Ngày 1/4 , Vinaconex cũng đã tổ chức cuộc họp báo trao đổi cung cấp thông tin bất thường liên quan đến quyết định của Tòa án Nhân dân quận Đống Đa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex dừng thực hiện nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 11/1/2019.

Tuy nhiên, trước phiên họp, các cổ đông lớn của Vinaconex bức xúc cho rằng Tổng giám đốc của Vinaconex đã có hành động trái thẩm quyền khi ký Văn bản khiếu nại (lần 1) và Văn bản khiếu nại (lần 2) về Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCT của TAND quận Đống Đa với tư cách "Thay mặt và đại diện cho Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam".

Theo đại diện của Star Invest, với vai trò là người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc chỉ là người thực thi quyết định của ĐHĐCĐ và HĐQT, chứ không có quyền đơn phương công bố các khiếu nại.

Cũng theo nhóm cổ đông lớn này, nhóm An Quý Hưng sau khi nhận chuyển nhượng 57,71% vốn điều lệ từ SCIC đã thâu tóm quyền lực, tập trung mọi quyền và lợi ích vào nhóm của mình, sửa đổi quy chế quản trị và quy chế tài chính cho phép cá nhân chủ tịch, tổng giám đốc quyết định giao dịch tới hàng ngàn tỉ đồng, và thực hiện hàng loạt những quyết định có nguy cơ làm cạn kiệt mọi nguồn tài chính của công ty.

Ngay sau khi bị tòa bác đơn khiếu nại, cổ phiếu VGC lại cắm đầu giảm 5,2% xuống 25.300 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 3 /4.

>> Tình tiết mới vụ nhân sự Vinaconex

Có thể bạn quan tâm