Toà án Hàn Quốc bác bỏ lệnh bắt giữ đối với “Thái tử Samsung”

Toà án Hàn Quốc đã bác bỏ lệnh bắt giữ người thừa kế Samsung đối với các cáo buộc liên quan tới gian lận kế toán và thao túng chứng khoán.
Toà án Hàn Quốc bác bỏ lệnh bắt giữ đối với “Thái tử Samsung”

Toà án Quận Trung tâm Seoul đã từ chối yêu cầu các công tố viên trong việc bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Young vào khoảng hai giờ sáng hôm nay (9/6) theo giờ địa phương, trích dẫn rằng không có đủ bằng chứng và lí do để có thể bắt giữ ông Lee. 

Lệnh bắt giữ đối với hai giám đốc điều hành khác của Samsung là Choi Gee Sung và Kim Jong Joong cũng đã bị bác bỏ. 

Ông Lee Jae Young cùng với hai giám đốc trên từng bị buộc tội thao túng giá cổ phiếu, giao dịch không công bằng và gian lận kế toán, bên cạnh các tội danh khác. 

Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu Toà án ban hành lệnh bắt giữ ông Lee, 51 tuổi, như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc gian lận kế toán có liên quan tới một chi nhánh thuốc của Samsung và thương vụ sát nhập năm 2015 của 2 chi nhanh khác. 

“Dường như các công tố viên đã có được một số bằng chứng quan trọng thông qua các cuộc điều tra của họ, nhưng lại không thể giải thích được tính hợp lệ đủ để ban hành lệnh giam giữ ông Lee,” Toà án cho biết trong một tuyên bố. 

“Xem xét tầm quan trọng của vụ án, việc xác định liệu các nghi phạm có phải chịu trách nhiệm hay không và mức độ liên quan của họ cần phải được giải quyết thông qua các phiên toà và tranh luận công bằng, đúng quy định.”

Các luật sư của ông Lee Jae Yong chia sẻ, họ hy vọng vụ việc sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng từ một hội đồng bên ngoài để quyết định liệu bản cáo trạng về ông Lee có hợp lý và công bằng hay không. 

Các công tố viên đã gọi quyết định này của Toà án là đáng tiếc, nói rằng cuộc điều tra của họ vẫn sẽ tiếp tục được tiến hành. Họ có thể sẽ nộp lại đơn yêu cầu bắt giữ ông Lee một lần nữa, sau khi điều tra thêm hoặc đưa ông Lee ra xét xử mà không cần bắt giữ. 

Các cáo buộc chống lại “Thái tử Samsung”  về những giao dịch bất hợp pháp và hành vi thao túng cổ phiếu để thúc đẩy hơn 8 tỷ USD sát nhập của các chi nhánh Samsung C&T Corp và Cheil Industries vào năm 2015. Việc sát nhập sẽ là chìa khoá giúp ông Lee tăng cường quyền kiểm soát tại Tập đoàn Samsung. Bên cạnh đó, các công tố viên cũng cho rằng ông Lee đóng vai trò không nhỏ trong việc thổi phồng giá trị của Samsung Biologics Co Ltd, công ty có Cheil Industries là cổ đông lớn. 

Samsung đã bác bỏ tất cả các cáo buộc. 

Ông Lee Jae Young trước đó đã bị giam giữ khoảng 1 năm, cho đến khi được tại ngoại vào tháng 2 năm 2018, vì có liên quan đến vụ bê bối hối lộ của cựu Tổng thống Park Geun Hye. 

Nguồn: KBS World, The Korea Times

Có thể bạn quan tâm