Toà án huỷ biện pháp ngăn chặn dự án Khu dân cư Hoà Lân

Toà án nhân dân Q.7 vừa ban hành quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Khu dân cư Hoà Lân được bán đấu 1.353 tỷ đồng tại Bình Dương.

Theo đó, phán quyết ngày 12/11/2020 của Toà án nhân dân Q.7 cho rằng, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu "hủy kết quả đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân" của nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú).

Do đó, Toà án nhân dân Q.7 huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản tranh chấp” là dự án Khu dân cư Hoà Lân do Công ty CP Địa ốc Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh) trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty Thiên Phú được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho thực hiện dự án Khu dân cư Hòa Lân ở P.Thuận Giao, Tx.Thuận An (nay là TP.Thuận An), tỉnh Bình Dương, với diện tích đất được giao là hơn 49ha.

Toà án nhân dân Q.7 vừa ban hành quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Khu dân cư Hoà Lân
Toà án nhân dân Q.7 vừa ban hành quyết định huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Khu dân cư Hoà Lân

Để thực hiện dự án này, Công ty Thiên Phú thế chấp toàn bộ đất dự án để vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Chợ Lớn. Do không trả được nợ, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản giao tài sản thế chấp để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Tháng 5/2017, Agribank chi nhánh Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn tiến hành bán đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu dân cư Hòa Lân. Kết quả, Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá với tổng số tiền là 1.353 tỉ đồng.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh đã cùng với Agribank - Chi nhánh Chợ Lớn, Công ty cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Thiên Phú ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Công ty Thiên Phú và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã bàn giao đất trên thực địa cho đơn vị trúng đấu giá.

Trong quá trình thực hiện tái định cư căn cứ theo hồ sơ, chứng từ mà Công ty Thiên Phú cung cấp, Công ty Kim Oanh đã chi trả cho 14 hộ dân theo giá trị quyền sử dụng đất tái định cư gần 30 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú khởi kiện Công ty CP Đấu giá Nam Sài Gòn, yêu cầu TAND quận 7 hủy kết quả đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân vì cho rằng có vi phạm, dẫn đến việc nguyên đơn không trả được nợ, phát sinh lãi phạt và ảnh hưởng các quyền lợi về tài sản.

Nguyên đơn cho rằng Agribank Chợ Lớn đã đo sai diện tích, làm hụt 8.452 m2 của dự án. Sau khi thông báo bán đấu giá lần một không có khách đăng ký tham gia, ngày 26/8/2015 Agribank Chợ Lớn gửi công văn cho Công ty CP Đấu giá Nam Sài Gòn giảm 2% giá trị tài sản để tiếp tục bán đấu giá. Giá khởi điểm mới là 1.438 tỷ đồng trong khi giá chính xác là hơn 1.467 tỷ.

Biên bản đấu giá ngày 25/5/2017 quy định nghĩa vụ của người trúng đấu giá (Công ty CP Địa ốc Kim Oanh TP. HCM). Ngày 1/7/2017, dù chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng Công ty CP Đấu giá Nam Sài Gòn đã chuyển nhượng cho Công ty CP Địa ốc Kim Oanh TP. HCM tại Văn phòng công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương là trái pháp luật và gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú.

Công ty Thiên Phú cũng cho rằng, Công ty Kim Oanh liên tục vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với quy chế đấu giá, thông báo đấu giá và quy định ban đầu của Agribank Chợ Lớn đưa ra...

Một tháng sau khi thụ lý vụ kiện, TAND Quận 7 ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chuyển dịch về quyền và tài sản dưới mọi hình thức đối với các tài sản thuộc dự án này.

Đến ngày 28/3/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định 14 hộ dân nhận tiền tái định cư của Công ty Kim Oanh đều là khống. Ông Bùi Thế Sơn đã chỉ đạo cấp dưới làm giả danh sách này để chiếm đoạt tiền. Ông Sơn và đồng phạm bị bắt giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có thể bạn quan tâm