Tòa phúc thẩm tuyên tử hình Nguyên Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm, giảm án cho nhiều bị cáo

Sau khi nhận bản án, nếu Nguyễn Xuân Sơn khắc phục được 3/4 số tiền tức khoảng 37 tỷ thì Chánh án tòa án nhân dân tối cao có quyền xem xét để giảm xuống chung thân cho bị cáo. Hà Văn Thắm nếu khắc phụ
Tòa phúc thẩm tuyên tử hình Nguyên Xuân Sơn, chung thân Hà Văn Thắm, giảm án cho nhiều bị cáo

Chiều ngày 4/5/2018, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội bước vào tuyên án vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1 nghìn tỷ xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank - OJB).

Trước đó, phiên tòa đã diễn ra trong 2 tuần kể từ ngày 18/4. HĐXX đã tạo điều kiện tối đa cho các bị cáo được trình bày, tự bào chữa, các luật sư bào chữa và tranh luận đối đáp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Riêng phiên làm việc cuối cùng trước khi tuyên án là ngày 3/5, phiên tòa đã kéo dài từ 8h sáng đến 22h30 để VKS kết luận và các bị cáo được nói lời sau cùng. Theo đó, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm đối với các bị cáo, chỉ chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo là giám đốc các khối. Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Sơn dù có tiền để xin thoát án tử cũng không được. Nói lời sau cùng, các bị cáo đều mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý để các bị cáo sớm được trở lại đóng góp cho xã hội.

Tại phiên tuyên án, HĐXX phúc thẩm về cơ bản giữ nguyên quan điểm với tòa sơ thẩm, song xem xét cho một số bị cáo với nhiều tình tiết giảm nhẹ và quyết định sửa bản án sơ thẩm.

Cụ thể, các mức án được tuyên như sau:

HĐXX cũng giải thích đối với mức án của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm.

Theo đó, về hình phạt tử hình giảm xuống chung thân. HĐXX đã kiến nghị với tòa án nhân dân tối cao. Sau khi nhận bản án, nếu bị cáo khắc phục được 3/4 số tiền tức khoảng 37 tỷ thì có quyền chánh án tòa án nhân dân tối cao xem xét để giảm xuống chung thân cho bị cáo.

Về tội chung thân của Hà Văn Thắm, sau 12 năm thi hành án nếu khắc phục tốt, cải tạo tốt sẽ được xem xét giảm án xuống mức có thời hạn.

Với các bị cáo án treo, các bị cáo phải có thời gian thử thách nhất định. Trong thời gian thử thách nếu phạm tội thì sẽ bị tù giam ở tội mới và tội cũ.

Ngoài ra, tòa không chấp nhận đơn kháng cáo của Tập đoàn Đại Dương, công ty VNT và bà Mai Thị Hằng.

Bản án có hiệu lực ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Có thể bạn quan tâm