Tòa truy trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước trong sai phạm ở DAB

Chiều 4/12, phiên xử ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79) và 24 bị cáo kết thúc phần xét hỏi.
Tòa truy trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước trong sai phạm ở DAB

Tại phiên tòa, TAND TP HCM đã đặt nhiều câu hỏi về việc Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước "đã làm gì" khi DAB sai phạm suốt 10 năm.

"NHNN đã thực hiện nhiều lần kiểm tra nhưng không phát hiện việc tăng vốn điều lệ bằng nguồn vốn không hợp pháp, hay nói cách khác là nguồn vốn không có thật, vậy trách nhiệm của NHNN thế nào?", chủ tọa hỏi.

Theo ông Võ Văn Thuần (Phó cục trưởng Cục Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước - TTGS NHNN), thủ đoạn của ông Bình và đồng phạm quá tinh vi. "Khi đề nghị khởi tố vụ án chúng tôi phải trải qua nhiều lần thanh tra và kiểm quỹ mới phát hiện", ông này trình bày.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nếu NHNN "để ý một chút" thì sẽ thấy dòng tiền kế toán đi không đúng. "Thủ đoạn không khác gì, vậy tại sao năm 2014 lại phát hiện?", tòa tiếp tục truy vấn.

Ông Thuần trả lời, trước đó thanh tra theo từng chuyên đề, từng nội dung. Đến năm 2014 mới cho thanh tra toàn diện thì phát hiện vi phạm trong việc điều chuyển vốn tại DAB.

Khi chủ tọa hỏi có thấy trách nhiệm của NHNN khi để sai phạm kéo dài 10 năm hay không, ông Thuần nói "phải rút kinh nghiệm trong hoạt động thanh kiểm tra để tránh xảy ra sai sót".

Khai tại tòa trước đó, ông Bình cho biết để che giấu sai phạm đã nhiều lần chỉ đạo cấp dưới điều chuyển khoản âm quỹ đến các chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống – nơi không bị thanh tra.

Quá trình giám sát, NHNN phát hiện DAB có nhiều sai phạm nên tiến hành thanh tra. Nhà chức trách xác định tổng dư nợ tại DAB là 20.233 tỷ đồng. Trong đó, 7.960 tỷ đồng là nợ khó thu hồi, hơn 5.600 tỷ là nợ không có khả năng thu hồi.

Đến tháng 8/2015, DAB bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, buộc tiến hành kiểm tra kho quỹ trên hệ thống. Kết quả xác định kho quỹ hội sở DAB thiếu hụt 2.089 tỷ đồng, 62.154 lượng vàng, kho quỹ Sở giao dịch thiếu hụt 416 tỷ.

Quá trình điều tra xác định ông Trần Phương Bình đã lạm dụng chức vụ, chỉ đạo cấp dưới gây hàng loạt sai phạm khiến nhà băng thiệt hại 3.608 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến DAB lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 25.000 tỷ và tổng tài sản thực chỉ còn hơn 47.000 tỷ.

Ông Bình, Vũ Nhôm và 24 đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng của DAB.

Phiên tòa tạm nghỉ, thứ sáu (ngày 7/12), VKS phát biểu quan điểm luận tội.

Có thể bạn quan tâm