“Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và đi “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà”

Nhân ngày Văn hoá ẩm thực Palestine, Đại sứ quán Palestine và Công ty CP sách Thái Hà đã tổ chức sự kiện ra mắt hai tuỳ bút “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà” của nhà văn Di Li vào ngày 12/11 vừa qua.
“Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và đi “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà”

Palestine vốn là một trong những quốc gia có nền ẩm thực phong phú với bề dày lịch sử đậm dấu ân riêng. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều người biết đến những món ăn ngon miệng như Hummus, Moutabel hay Maqluba, … 

Tại ngày hội ẩm thực Palestine lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam lần này, thực khách có cơ hội được thưởng thức những món ăn Palestine nổi tiếng với hương vị truyền thống, đã được nhắc đến trong cuốn tuỳ bút của nhà văn Di Li - hội viên Hội nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà văn & Dịch giả Châu Á Thái Bình Dương với hơn 20 đầu sách nhiều thể loại đã được phát hành. 

“Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và đi “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà” ảnh 1

“Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và “Nửa vòng Trái đất để uống một ly trà” của nữ nhà văn Di Li là bộ đôi tuỳ bút ẩm thực đầu tiên viết về những món ăn vòng quanh thế giới và Việt Nam. Vẫn với phong cách dí dỏm quen thuộc, đôi khi chứa đựng sự da diết và nâng noi đối với hồi ức qua từng món ăn, “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” là 53 câu chuyện về các món ăn khắp vùng miền tổ quốc như Hà Nội, Hội An, Quy Nhơn, Hải Phòng, Pleiku, Sài Gòn, … 

“Nửa vòng Trái Đất để uống một ly trà” trái lại là một cuộc phiêu lưu kỳ thú và độc đáo khác trong thế giới ẩm thực đầy màu sắc. Từ một số sinh vật kỳ lạ trên khay hải sản ở Busan, lịch sử 1200 năm không ăn thịt của người Nhật, sở thích ăn côn trùng của người Campuchia cho đến những người “cuồng” ớt của Tứ Xuyên … độc giả sẽ được cùng Di Li tham gia vào bữa tiệc ấn tượng vòng quanh thế giới. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên một cuốn sách giới thiệu tương đối đầy đủ về văn hoá trà thế giới được chắp bút bởi một nữ nhà văn Việt Nam. Hương thơm của trà đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, trà sữa đất nung Nhật Bản, trà bạc hà Maroc trà bơ Tây Tạng… dường như có thể được cảm nhận qua từng trang sách. 

Nhạc sĩ Mai Lâm chia sẻ: “Phụ nữ viết về ẩm thực cũng có nhưng chủ yếu là sách dậy nấu ăn. Viết về cái thú của sự ăn mà tới hàng trăm món, lại còn kỳ công tới mức bay cả ngàn cây số để đến tận nơi để nếm cho bằng được thì tôi mới chỉ thấy có Di Li. Có lẽ cô là người phụ nữ thích ăn ngon nhất trong những nhà văn đương đại chăng?”

Còn nhà thơ Văn Công Hùng nhận xét: “Di Li viết tinh tế, bài bản, sâu sắc và hài hước nữa. Kể chuyện mà cứ như chơi. Di Li đã biến nó thành những bữa tiệc tràn đầy ánh sáng và biểu cảm văn hoá, để trở thành một thiên đường lộng lẫy. Viết về cà ri Ấn Độ, thì có phải chỉ là cà ri nữa đâu, mà đã vượt lên khỏi cà ri, là văn hoá, vượt lên khỏi văn hoá, nó là những bí ẩn chưa giải mã mà con người luôn luôn thèm khát kiếm tìm.” 

Lễ ra mắt sách được diễn ra tại Khuôn viên nhà Đại sứ Palestine với sự tham dự của các diễn giả là nhà văn Di Li, ngài Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại VN, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch HĐQT Thaihabooks, hoạ sỹ Dũng Choai - người vẻ 107 bức tranh minh hoạ cho bộ sách.

Có thể bạn quan tâm