Tôn vinh các nghệ nhân, những người làm di sản

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2020), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Các nghệ nhân trình diễn hát văn nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam. Ảnh: Giang Nam/Báo Nhân dân
Các nghệ nhân trình diễn hát văn nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam. Ảnh: Giang Nam/Báo Nhân dân

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đánh giá cao những nghệ nhân, những người trực tiếp tham gia công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản ở cơ sở.

Theo lãnh đạo Sở, năm 2020, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhiều đơn vị, di tích phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, những người làm di sản đã nỗ lực, tập trung phát huy sức sáng tạo để phát huy các giá trị di sản văn hóa Thủ đô, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là thực hiện các cam kết của thành phố với UNESCO trong gìn giữ, phát huy những Di sản văn hoá thế giới, Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại; thực hiện các cam kết về xây dựng Thành phố sáng tạo.

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, đề án Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng và hoàn thiện thị trường văn hóa, lấy nguồn văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Tại buổi gặp mặt, các nghệ nhân đã trình diễn nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: Ca trù, hát văn - các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được Hà Nội làm tốt công tác bảo tồn trong những năm qua.

Hà Nội là địa phương sở hữu nhiều di sản văn hoá vật thể, phi vật thể lớn nhất cả nước; đồng thời, cũng là địa phương có nhiều nghệ nhân được phong tặng danh hiệu cao quý nhất, với 7 nghệ nhân nhân dân, 69 nghệ nhân ưu tú. Đội ngũ nghệ nhân và những người trực tiếp trông coi di tích, những cán bộ làm công tác di sản là những người có đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, truyền dạy và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm