Tổng bí thư: 'Phải có dũng khí chống tiêu cực, lợi ích nhóm'

Chúng ta phải có dũng khí, chống cho được tệ bè phái, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu sáng nay (19/1).
Tổng bí thư: 'Phải có dũng khí chống tiêu cực, lợi ích nhóm'

Sáng 19/1, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Khoảng 4.000 đại biểu tham dự tại các đầu cầu trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá Ban Tổ chức Trung ương và các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đóng góp to lớn vào công tác xây dựng tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Hai năm qua và đặc biệt là năm 2017, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, đóng góp có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước.

"Thay mặt Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng, cảm ơn và biểu dương những kết quả mà các đồng chí đã đạt được trong năm qua”, Tổng bí thư nói.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được rất đáng ghi nhận của ngành Tổ chức xây dựng đảng, Tổng bí thư cũng nhìn nhận “chúng ta cũng cần thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục”.

Tổng bí thư cho rằng vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ chưa thực sự coi trọng công tác xây dựng Đảng. Vai trò nêu gương, phê bình và tự phê bình còn chưa cao, cá biệt có nơi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, vi phạm các nguyên tắc bảo vệ chính trị nội bộ...

Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ của một số cơ quan, tổ chức chưa thật rõ, còn chồng chéo, trùng lắp giữa các bộ, ngành...

Công tác cán bộ còn nhiều khe hở, tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém; chưa có cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền một cách hiệu quả.

"Tại sao có hiện tượng đề bạt, cất nhắc người nhà, người thân quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn? Vì sao cứ nói bổ nhiệm đúng quy trình nhưng kết quả thực tế bố trí cán bộ lại là sai?", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu lên thực trạng, qua kết quả công tác tham mưu của ngành Tổ chức xây dựng Đảng cho thấy hình như công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về xây dựng Đảng chưa được chú trọng đúng mức; chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ chưa đồng đều, còn hạn chế.

Có thể bạn quan tâm