Tổng quan tình hình nội chiến Ethiopia trong tuần qua

Ngày 10/11, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia (ENDF) tiến chiếm được sân bay Humera ở khu vực phía bắc vùng tự trị Tigray, từ Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) .

Kênh truyền hình nhà nước Fana TV cho biết, các lực lượng vũ trang địa phương đầu hàng sau khi quân đội ENDF giành quyền kiểm soát sân bay Humera. Quân chính phủ cũng giành được quyền kiểm soát một con đường nối thị trấn Humera với biên giới Sudan.

Các lực lượng chính phủ Ethiopia phát động một chiến dịch quân sự tại vùng Tigray ngày 4/11, sau khi cáo buộc lực lượng an ninh địa phương liên kết với TPLF tấn công đánh chiếm các vị trí của ENDF.

Tính đến ngày 12/11, các lực lượng vũ trang Ethiopia bắt đầu giành được ưu thế chiến trường.

Phía tây Tigray, ENDF chiếm được thành phố Chimora, do tiến công vào trung tâm của tỉnh nên vùng Tigray bị cắt thành 2 phần, phía đông được sự yểm trợ của pháo binh và không quân, quân ENDF đẩy lui nhóm nổi dậy, phòng ngự trên hướng thành phố Mekele.

TPLF đang chuyển sang chiếm giữ các khu vực đồi núi sát biên giới, nơi có địa hình thuận lợi cho việc phòng thủ, mặc dù do không có kinh nghiệm tổ chức chiến đấu, hoạt động diễn ra hỗn loạn, không có tổ chức trong khi quân đội Ethiopia đang chiếm ưu thế về lực lượng quân sự chính quy và vũ khí trang thiết bị kỹ thuật.

TPLF tuyên bố có ít nhất 200.000 chiến binh được đào tạo, có thể mở rộng cuộc chiến, nhưng những gì diễn ra trên chiến trường cho thấy, sức chiến đấu của TPLF sẽ không kéo dài đến cuối năm 2020.

Ngày 18/11, bộ máy lãnh đạo Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) bác bỏ yêu cầu hạ vũ khí đầu hàng ENDF của Chính phủ Liên bang. TPLF tuyên bố đang chiến thắng và cuộc nội chiến mới chỉ bắt đầu ở Ethiopia.

TPLF khẳng định rằng đã đánh bại "kẻ thù" và những người dân Tigray "sẽ không bao giờ quỳ gối" sau hành loạt cuộc không kích vào thành phố Mekelle và quân đội chính phủ Ethiopia tiến công vào thành phố này. “Tigray giờ sẽ là địa ngục đối với kẻ thù” - TPLF tuyên bố.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang chính phủ Ethiopia, ông Berhanu Jula phát biểu trước báo giới cho biết, quân đội Ethiopia đang "chiến thắng trên mọi hướng" và các tay súng TPLF "trong tình trạng tuyệt vọng".

“Kế hoạch của TPLF nhằm kéo Ethiopia vào cuộc nội chiến và chia cắt đất nước đã thất bại. Kẻ thù hiện đang ở trong tình trạng tuyệt vọng vì bị bao vây từ mọi hướng”.

Theo Thủ tướng Abiy Ahmed Ethiopia, kể từ ngày 18.11, các lực lượng của Chính phủ Ethiopia tập trung tiến công vào khu vực Mekelle;

Ngày 16.11, quân đội Chính phủ Ethiopia chiếm được thị trấn Alamata. Ngày 18.11, giao chiến ác liệt giữa quân đội Ethiopia và TPLF tiếp tục diễn ra gần thị trấn Korem;

Ngày 19.11, chính quyền địa phương vùng Amhara của Ethiopia ra tuyên bố cáo buộc các lực lượng nổi dậy của vùng Tigray phóng tên lửa vào thành phố Bahir Dar.

“Nhóm TPLF, tổ chức vũ trang bất hợp pháp đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa lúc 01:40 sáng [22:40 GMT] vào Bahir Dar” - văn phòng truyền thông của chính quyền khu vực Amhara viết trên facebook - "những tên lửa không gây thương vong dân sự".

Chính phủ của Thủ tướng Abiy Ahmed cho biết quân đội Ethiopia liên tiếp giành được chiến thắng và sẽ sớm tiến vào thủ phủ bang Mekelle, một thị trấn cao nguyên với khoảng 500.000 dân, nơi Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) đang kiểm soát và có được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân địa phương.

Redwan Hussein, phát ngôn viên chính phủ Ethiopia nói với các phóng viên: “Lực lượng quân đội của chúng tôi đang tiến công và áp sát Mekelle, đánh chiếm được một số thị trấn".

Nhóm lãnh đạo TPLF, trong cuộc phỏng vấn với Reuters cho biết, quân đội Ethiopia chiếm được vùng đất ở phía nam và thị trấn Shire ở phía tây, nhưng vẫn giữ thị trấn Axum, cách thành phố Mekelle khoảng 215 km (134 dặm) về phía tây bắc. TPLF tuyên bố, ngay cả khi mất thủ phủ vùng Tigray, giao tranh vẫn sẽ tiếp tục.

Tình hình chiến sự vùng Tigray, Ethiopia tính đến ngày 21/11

Cuộc chiến giữa chính phủ liên bang Ethiopia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray - lực lượng kiểm soát tỉnh Tigray - tiếp tục diễn ra trên toàn bộ khu vực. Ngày 20/11, Quân đội Ethiopia sau những cuộc giao chiến ác liệt với lực lượng TPLF chiếm được 2 địa bàn dân cư Axum và Adwa, xung đột diễn ra gay gắt trong khu vực Korem.

Ngày 21/11, Quân đội Ethiopia chiếm được thị trấn Adigrat và tấn công bằng tên lửa pháo binh vào thủ phủ tỉnh Tigray.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, người ra lệnh tiến hành chiến dịch trấn áp này, tuyên bố quân đội sẽ nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột vũ trang ở Tigray.

Ngày 10/11, ông Ahmed phát biểu: "Các hoạt động thực thi pháp luật ở Tigray đang tiến hành theo kế hoạch, chiến dịch trấn áp sẽ ngừng ngay sau khi nhóm tội phạm bị tước vũ khí, chính quyền hợp pháp trong khu vực được khôi phục và những kẻ đào tẩu bị bắt và đưa ra công lý - tất cả đều sẽ thực hiện nhanh chóng".

Theo thông tin đại chúng, hơn 500 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Con số thương vong chính xác vẫn chưa được xác định. Liên minh châu Phi đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở vùng Tigray. Nhưng cả hai bên xung đột không sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận chính trị vào thời điểm này.

Phóng sự video Reuters: 25.000 người dân buộc phải di tản khỏi vùng chiến sự, cuộc nội chiến diễn ra căng thẳng ở Tigray

Có thể bạn quan tâm