Tổng thống Mỹ Donald Trump: Iran đang "đùa với lửa" khi cố làm giàu uranium!

Ngày 1/7, Iran tuyên bố rằng họ đã tích lũy được nhiều uranium làm giàu thấp hơn mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới. Ngay lập tức, ông Trump đã có phản ứng với
Tổng thống Mỹ Donald Trump: Iran đang "đùa với lửa" khi cố làm giàu uranium!

Thông báo của Tehran đánh dấu bước tiến lớn đầu tiên vượt ra ngoài các điều khoản của hiệp ước kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi hơn một năm trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng hành động này không phải là vi phạm thỏa thuận, cho rằng Iran đang thực hiện quyền phản ứng trước những động thái của Mỹ.

Tuy nhiên, tuyên bố này của Iran có thể tạo ra những hậu quả sâu rộng đối với ngoại giao tại thời điểm các nước châu Âu đang cố gắng kéo Hoa Kỳ và Iran trở bàn đàm phán. Đặc biệt, chưa đầy 2 tuần sau sự kiện Tổng thống Trump rút lệnh không kích vào Iran, chỉ vài phút trước khi máy bay Mỹ cất cánh.

Hãng thông tấn Fars của Iran đã báo cáo rằng kho dự trữ uranium làm giàu của nước này hiện đã vượt qua giới hạn 300 kg (661 lb) được cho phép theo thỏa thuận.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), theo dõi chương trình hạt nhân của Iran theo thỏa thuận, đã xác nhận tại Vienna rằng Tehran đã vi phạm giới hạn.

Khi được hỏi về phản ứng với thông tin mà Iran tuyên bố, Tổng thống Donald Trump cho biết: "Tôi không có gì để nói với Iran. Họ biết những gì họ đang làm. Họ biết họ đang chơi với cái gì và tôi nghĩ họ đang chơi với lửa. Vì vậy, không có gì để nói".

Nhà Trắng tuyên bố trước đó sẽ tiếp tục áp dụng tối đa áp lựcđối với Iran cho đến khi các nhà lãnh đạo của họ thay đổi tiến trình hành động. Mỹ cũng hàm ý rằng Iran nên ngăn chặn tất cả việc làm giàu uranium.

Các cường quốc châu Âu, những nước vẫn đang tham gia hiệp định và đã cố gắng giữ đúng vị trí, kêu gọi Iran không thực hiện các bước tiếp theo dẫn đến vi phạm. Nhưng họ đã trì hoãn tuyên bố vô hiệu thỏa thuận hoặc tuyên bố các biện pháp trừng phạt của riêng họ.

"Chúng tôi KHÔNG vi phạm #JCPOA", ông Zarif viết trên Twitter. Ông đề cập đến một đoạn của hiệp định có cơ chế cho các quốc gia giải quyết tranh chấp về tuân thủ.

Động thái này được xem như một thử nghiệm về ngoại giao châu Âu sau khi các quan chức Pháp, Anh và Đức đã hứa sẽ có một phản ứng ngoại giao mạnh mẽ nếu Iran vi phạm cơ bản thỏa thuận này.

Các quốc gia châu Âu, đã phản đối quyết định rút khỏi thỏa thuận của ông Trump đồng thời yêu cầu Iran tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt cho biết Anh muốn bảo tồn hiệp ước vì "chúng tôi không muốn Iran có vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu Iran phá vỡ thỏa thuận đó thì chúng tôi cũng sẽ rút khỏi".

Về phía mình, Iran tuyên bố họ sẽ giữ thỏa thuận nhưng không thể tuân thủ các điều khoản của mình vô thời hạn, trong khi các lệnh trừng phạt mà Trump áp đặt đã tước đi những lợi ích mà quốc gia này có thể nhận được để đổi lấy việc chấp nhận kiềm chế chương trình hạt nhân.

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, nói: Hành động này của Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không giúp bảo vệ kế hoạch, cũng như không bảo đảm lợi ích kinh tế hữu hình cho người dân Iran, và nói thêm rằng nên giải quyết bằng cơ chế của thỏa thuận.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng các nước châu Âu nên đứng sau các cam kết của họ, và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Có thể bạn quan tâm