Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ông Trump gửi thông điệp đoàn kết

Ngày 14/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Tổng thống đắc cử Donald Trump cần gửi đi các thông điệp về sự đoàn kết sau chiến dịch vận động tranh cử gây chia rẽ vừa qua.
Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ông Trump gửi thông điệp đoàn kết

Tổng thống Barack Obama (phải) và Tổng thống mới đắc cử Donald Trump (trái) trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 10/11. (Nguồn: EPA/TTXVN)

ÔngBarack Obama khẳng định ở thời điểm này, đây là điều quan trọng đối với người kế nhiệm mình.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Obama kêu gọi ông Trump tiếp cận những người dân Mỹ vốn đang bất bình hoặc sợ hãi trước chiến thắng của tỷ phú địa ốc trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tuần trước.

Ông Obama cho biết trong cuộc gặp với tỷ phú Trump tại Phòng Bầu dục vào tuần trước, ông đã nói với ông Trump rằng do "tính chất gay gắt và quyết liệt của chiến dịch tranh cử vừa qua, điều thực sự quan trọng là gửi đi một số tín hiệu về sự đoàn kết và tiếp cận với các nhóm thiểu số, phụ nữ và các đối tượng khác vốn quan ngại về tiến trình tranh cử."

Cũng trong cuộc họp báo trên, Tổng thống Obama cảnh báo ông Trump nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với một cuộc "kiểm tra thực tế", theo đó đánh giá những hành động của tỷ phú bất động sản có đúng với những cam kết tranh cử đưa ra hay không.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng từ chối bình luận về việc ông Trump lựa chọn nhân vật bảo thủ Steve Bannon làm Cố vấn Cấp cao và chiến lược của Nhà Trắng.

Lời kêu gọi đoàn kết của Tổng thống Obama được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Tổng thống đắc cử Trump đã bước sang ngày thứ 6 liên tiếp. Ngày 14/11, hàng trăm học sinh, sinh viên tại nhiều bang của Mỹ đã xuống đường để bày tỏ phản đối.

Tại thành phố Los Angeles thuộc bang miền Tây California, các sinh viên giơ cao biểu ngữ với thông điệp đoàn kết, tuần hành trong ôn hòa tới khu vực quảng trường ở Boyle Heights, nơi có đông người nói tiếng Tây Ban Nha sinh sống.

Các cuộc tuần hành tương tự cũng đã diễn ra ở thành phố Portland thuộc bang Oregon và Silver Spring thuộc bang Maryland.

Trước làn sóng xuống đường phản đối Tổng thống đắc cử Trump, giới phân tích nhận định nếu tình hình tiếp diễn, rất có thể đây sẽ biến thành làn sóng biểu tình lớn nhất kể từ phong trào "Chiếm Phố Wall" hồi năm 2011 nhằm lên án giới tài chính ngân hàng nước này - những tác nhân được cho là gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và nạn thất nghiệp trầm trọng.

Theo TTX/Vietnam+

>>Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ông Trump gửi thông điệp đoàn kết

>>100 ngày của cơn “sóng thần” Donald Trump

Có thể bạn quan tâm