Tổng thống Mỹ: "Thoả thuận thương mại giai đoạn 2 không phải là ưu tiên hàng đầu"

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi Covid-19.
Tổng thống Mỹ: "Thoả thuận thương mại giai đoạn 2 không phải là ưu tiên hàng đầu"

TT Hoa Kỳ Donald Trump mới đây đã cho biết, ông không suy nghĩ về một chuyển biến khả quan tiếp theo đối với thoả thuận thương mại Mỹ-Trung, và nói thêm rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia đã bị tổn hại năng nề bởi đại dịch Covid-19. 

“Họ đã có thể ngăn chặn được dịch bệnh. Họ đã có thể ngăn chặn nó. Nhưng họ đã không làm vậy,” TT Trump nói từ Air Force One trên đường đến Florida, theo các phóng viên có mặt trên máy bay. 

Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là “giai đoạn 2” của Hiệp định thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ không còn xảy ra nữa hay không, TT Trump cho biết ông thậm chí còn chẳng nghĩ về điều đó bởi còn quá nhiều thứ khác đang phải bận tâm. 

Vào đầu tháng 5 vừa qua, TT Trump đã có chia sẻ về việc cảm thấy “trăn trở” khi cân nhắc liệu có nên huỷ bỏ thoả thuận giai đoạn 1 của hiệp ước với Bắc Kinh hay không, trong khi các quan chức chính quyền của ông vẫn khẳng định rằng cả hai ước vẫn dự kiến sẽ tôn trọng thoả thuận này. 

Giai đoạn I của thoả thuận được ký kết sau những căng thẳng thương mại của hai cường quốc kinh tế thế giới, có hiệu lực chính thức kể từ đầu năm nay. Thoả thuận đã thực hện các bước ban đầu để giải quyết những vấn đề như bảo vệ sở hữu trí tuệ, bắt buộc chuyển giao công nghệ, đồng thời cam kết của Trung Quốc trong việc mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hoá của Hoa Kỳ trong vòng 2 năm. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm