Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (6/12) đã chính thức tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới.
Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo

Phát biểu tại cuộc gặp với các cựu chiến binh và cán bộ lão thành của nhà máy ô tô GAZ ở thành phố Nizhny Novgorod, Tổng thống Putin cho biết: “Cảm ơn sự ủng hộ của mọi người. Thực ra không có nơi nào tốt hơn và không có dịp nào tốt hơn dịp này để đưa ra lời thông báo chính thức. Tôi sẽ đứng ra tranh cử chức Tổng thống Liên bang Nga”.

Trước đó cùng ngày, tại Diễn đàn ở Thủ đô Moscow, khi được hỏi về khả năng tái tranh cử năm 2018, Tổng thống Putin đã gọi đây là bước đi đầy trách nhiệm và cho biết sẽ quyết định trong thời gian sớm nhất.  

"Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cơ hội chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử sắp tới rất cao khi trong một thời gian dài vừa qua, ông đã duy trì tỷ lệ ủng hộ cao trong nước Nga, bất chấp việc kinh tế Nga đối mặt với nhiều thách thức vì các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây. 

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 thì sẽ là nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 của ông Putin. 
Theo số liệu thống kê của Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn Nga, kể từ năm 2012, tỷ lệ ủng hộ ông Putin có xu thế tăng, luôn ở mức trên 80%, cao nhất lên đến 89,9%. Bầu cử Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18/3/2018.

Ông Putin, 65 tuổi, làm tổng thống Nga hai nhiệm kỳ trong giai đoạn 2000-2008 và nhiệm kỳ thứ ba từ năm 2012 đến nay. Trong thời gian giữa nhiệm kỳ thứ hai và thứ ba làm tổng thống, ông giữ vị trí thủ tướng. Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử vào mùa xuân năm sau, ông Putin sẽ nắm quyền đến năm 2024.

Năm 2016, Forbes bình chọn Tổng thống Putin là người đàn ông quyền lực nhất thế giới. Trong bộ phim tài liệu thực hiện năm 2017, CNN cũng miêu tả tổng thống Nga như là người quyền lực nhất thế giới, dù Nga không phải quốc gia hùng mạnh nhất.

"Như bậc thầy cờ vua Gary Kasparov, một người chỉ trích Putin mạnh mẽ, đã nói, toàn bộ cấu trúc quyền lực chính trị của nước Nga được đặt trên một con người", nhà bình luận Fareed Zakaria của CNN viết.

Có thể bạn quan tâm