Tổng thống Pháp Macron tới Mỹ giải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 23/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm Mỹ 3 ngày trong bối cảnh hai bên có những bất đồng về thương mại và thỏa
Tổng thống Pháp Macron tới Mỹ giải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran

Trước đó, Chính phủ Iran đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không "xé bỏ" thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Tehran và các cường quốc thuộc nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức).

Chuyến thăm này có thể coi là một sứ mệnh giải cứu thỏa thuận trên, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), mà ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi, trừ phi các đồng minh châu Âu sửa chữa "những sai sót khủng khiếp" trong thỏa thuận này vào giữa tháng 5 tới.

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News hôm 22/4, Tổng thống Macron cho biết việc bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ tốt hơn, thay vì loại bỏ nó. Ông Macron tuyên bố không có "Kế hoạch B" cho việc ngăn chặn điều mà ông gọi là "tham vọng hạt nhân của Tehran."

Ít phút sau khi ông Macron tới Mỹ, Nhà Trắng nói rằng sẽ không có thông cáo về thỏa thuận hạt nhân Iran. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh: "Tổng thống đã nêu rất rõ ông cho rằng đó là một thỏa thuận tồi. Điều đó chắc chắn không thay đổi".

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm