Tổng thống Putin chính thức đăng ký tranh cử tổng thống nhiệm kỳ mới

Ngày 27/12, Tổng thống Vladimir Putin chính thức gửi các hồ sơ cần thiết đến Ủy ban Bầu cử Quốc gia để tái tranh cử thêm nhiệm kỳ mới.
Tổng thống Putin chính thức đăng ký tranh cử tổng thống nhiệm kỳ mới

Reuters cho biết phần lớn cuộc thăm dò thực hiện tại Nga cho thấy ông Putin sẽ dễ dàng chiến thắng thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Khảo sát của Trung tâm Levada thực hiện hồi tháng 11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Putin đến 81%, trong khi con số dành cho chính phủ chỉ là 42%.

Như vậy, ông có nhiều cơ hội chiến thắng để tiếp tục giữ chức tổng thống đến năm 2024, khi ông sẽ bước sang tuổi 72. 

Tuyên bố ra tái tranh cử được ông Putin thông báo trong dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Nhà máy ôtô Gorky (GAZ) ở Nizhny Novgorod hồi đầu tháng 12. "Có lẽ không có dịp nào hay nơi nào tốt hơn để thông báo việc này", ông Putin nói.

Ông Putin đã duy trì quyền lực ở chính trường Nga suốt 17 năm qua. Ông đã làm tổng thống Nga hai nhiệm kỳ trong giai đoạn 2000-2008 và nhiệm kỳ thứ ba từ năm 2012 đến nay. Trong thời gian giữa nhiệm kỳ thứ hai và thứ ba làm tổng thống, ông giữ vị trí thủ tướng. 

Trong cuộc bầu cử năm 2018, ông Putin sẽ tham gia với tư cách ứng viên độc lập chứ không phải ứng viên của một chính đảng nào. Đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất và đảng Nước Nga Công bằng đều tuyên bố sẽ ủng hộ Putin.

Năm 2016, Forbes bình chọn Tổng thống Putin là người đàn ông quyền lực nhất thế giới. Trong bộ phim tài liệu thực hiện năm 2017, CNN cũng miêu tả tổng thống Nga như là người quyền lực nhất thế giới, dù Nga không phải quốc gia hùng mạnh nhất.

Có thể bạn quan tâm