Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Trump biết tại sao chúng tôi mua S-400 của Nga!

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hoa Kỳ rằng Ankara sẽ chuyển sang tòa trọng tài quốc tế nếu Washington từ chối thực hiện hợp đồng bán máy bay chiến đấu F-35 cho nước này.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Trump biết tại sao chúng tôi mua S-400 của Nga!

"Ông Trump biết mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ, tại sao chúng tôi cần hệ thống này và làm thế nào chúng tôi đến thời điểm này rất tốt", ông Recep Tayyip Erdogan tuyên bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 Osaka.

Ông Erdogan nói rằng các cuộc đàm phán với chính quyền Mỹ về vấn đề này vẫn đang được tiến hành. Ông cũng lưu ý rằng ông hy vọng sẽ trao đổi trực tiếp với ông Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20. Bên cạnh đó, theo lời ông, chuyến thăm của ông Trump tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 7 cũng đang được 2 bên xem xét.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hoa Kỳ rằng Ankara sẽ chuyển sang tòa trọng tài quốc tế nếu Washington từ chối thực hiện hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-35. "Chúng tôi đã trả cho họ 1,25 tỷ USD cho dự án F-35. Nếu họ làm sai như vậy, chúng tôi sẽ đưa ra tòa trọng tài quốc tế vì chúng tôi muốn họ trả lại cho chúng tôi số tiền chúng tôi đã chi cho đến nay" ông Erdogan nói.

Khi được hỏi về phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối vì việc mua các hệ thống S-400 của Nga, Erdogan nói rằng không thể áp dụng Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ (CAATSA) đối với Thổ Nhĩ Kỳ "vì chúng tôi đã thực hiện bước này [mua S-400] trước khi CAATSA có hiệu lực. "

Bloomberg cho biết vào ngày 19/6, chính quyền Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp trừng phạt có thể đối với Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch mua các hệ thống S-400 của Nga.

Các phương tiện truyền thông đưa tin vào tháng 11/2016 rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành về khả năng bán các hệ thống S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Nga xác nhận rằng hợp đồng đã được ký vào tháng 9/2017. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khi đó nói đó rằng việc triển khai các hệ thống S-400 sẽ bắt đầu vào tháng 10/2019.

Hoa Kỳ đã tìm cách phá vỡ thỏa thuận. Họ đã nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng trong trường hợp họ mua các hệ thống tên lửa của Nga, họ sẽ không nhận được máy bay chiến đấu F-35.

S-400 Triumf của Nga (tên báo cáo của NATO: SA-21 Growler) là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới nhất được đưa vào sử dụng năm 2007. Nó được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, bao gồm cả tên lửa tầm trung và mục tiêu bề mặt. Hệ thống này có thể bắn trúng các mục tiêu khí động học ở một tầm bắn lên tới 400 km (249 dặm) và các mục tiêu đạn đạo chiến thuật bay với tốc độ 4,8 km / s (3 mi / s) ở khoảng cách lên đến 60 km (37 dặm). Những mục tiêu như vậy bao gồm tên lửa hành trình, máy bay chiến thuật và chiến lược và đầu đạn tên lửa đạn đạo.

Radar của hệ thống phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách lên đến 600 km (373 dặm). Tên lửa đất đối không 48N6E3 của hệ thống có thể tấn công các mục tiêu khí động học ở độ cao 10.000-27.000 mét và các mối đe dọa đạn đạo ở độ cao 2.000-25.000 mét.

>> Nga đã sẵn sàng 99% để cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm