Tổng thống Trump bổ nhiệm chủ tịch FED mới

Tổng thống Mỹ ngày 2/11 chỉ định ông Jerome Powell cho vị trí chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, lãnh đạo ngân hàng trung ương được xem là quan trọng nhất của thế giới.
Tổng thống Trump bổ nhiệm chủ tịch FED mới

"Hôm nay là một cột mốc quan trọng trên chặng đường khôi phục cơ hội kinh tế cho người Mỹ", Tổng thống Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 2/11.

Ông Trump cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đòi hỏi một "sự lãnh đạo mạnh mẽ, chắc chắn và ổn định", khẳng định người do ông bổ nhiệm, Jerome Powell, sẽ đáp ứng được chính xác những tiêu chí đó. 

"Ông ấy mạnh mẽ, ông ấy quyết tâm và thông minh", tổng thống Mỹ bày tỏ. "Powell sẽ dùng tài năng và kinh nghiệm dày dặn của mình để lãnh đạo ngân hàng trung ương độc lập của đất nước chúng ta".

Việc bổ nhiệm chủ tịch FED cần phải có sự thông qua của Thượng viện Mỹ. Nếu được phê chuẩn, ông Powell, 64 tuổi, sẽ thay thế bà Yellen khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018.

Kể từ khi lên lãnh đạo FED vào tháng 1/2014, bà Yellen đã 4 lần tăng lãi suất bắt đầu từ cuối 2015. Trong cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất hôm 1/11, FED giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng USD, nhưng tiếp tục để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12.

Theo Bloomberg, Jerome Powell từng là nhà quản lý quỹ đầu cơ cổ phần tư nhân và làm việc trong Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống George H.W. Bush. Ông cũng là người chủ trương duy trì tiến độ tăng lãi suất một cách từ tốn và ủng hộ lời kêu gọi của Nhà Trắng về nới lỏng các quy chế giám sát tài chính.

Powell cam kết sẽ "làm mọi thứ trong quyền hạn của mình" để hoàn thành 2 nhiệm vụ của FED: Tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát thấp. "Nền kinh tế của chúng ta đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới sự phục hồi hoàn toàn  sau cuộc khủng hoảng tài chính", ông nói. 

Lựa chọn của Tổng thống Trump cho vị trí Chủ tịch FED kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài suốt mấy tháng qua của Nhà Trắng cho người đảm nhiệm vị trí này. Trong đó, Nhà Trắng cũng cân nhắc tái đề cử bà Yellen.

Đây sẽ là lần thay đổi lãnh đạo thứ 9 của FED kể từ sau thế chiến thứ hai, diễn ra vào thời điểm quan trọng khi ngân hàng trung ương này chuyển sang chính sách tiền tệ bình thường. Trước đó, FED đã có một thập kỷ áp dụng chính sách kích cầu tăng trưởng chưa từng có tiền lệ để giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính.

Với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển cùng nước Mỹ, FED đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Mỹ, các quyết định được đưa ra tại đây có ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế Mỹ và thế giới.

news.zing.vn/tong-thong-trump-bo-nhiem-chu-tich-fe https://news.zing.vn/tong-thong-trump-bo-nhiem-chu-tich-fed-moi-post792705.html

Có thể bạn quan tâm