Tổng thống Trump lại “giáng” lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia châu Âu đều lo ngại đường ống sẽ giúp Nga vượt qua cơ sở hạ tầng ở Ukraine, cho phép Moscow sử dụng nguồn cung cấp năng lượng làm vũ khí.
Tổng thống Trump lại “giáng” lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức

Ngày 12/6, TT Donald Trump cho biết ông đang xem xét cách sử dụng các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn đường ống làm gia tăng lượng khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức hiện đang gây tranh cãi.

Kể từ năm ngoái, ông Trump đã tuyên bố rằng Đức đang trở thành “con tin” trong công cuộc xuất khẩu năng lượng của Nga. Giống như các vị tổng thống Mỹ trước đây, ông Donald Trump phản đối đường ống Nord Stream 2, chạy bên dưới biển Baltic cùng với một tuyến hiện có nối liền miền đông nước Nga và miền bắc nước Đức. Hoa Kỳ và nhiều quốc gia châu Âu lo ngại đường ống sẽ giúp Nga vượt qua cơ sở hạ tầng của Ukraine, cho phép Moscow sử dụng nguồn cung cấp năng lượng làm vũ khí chống lại các nước láng giềng mà không làm gián đoạn dòng chảy sang Tây Âu.

Nga và Đức lên tiếng khẳng định Nord Stream 2 chỉ là một dự án kinh tế thuần tuý. Công ty năng lượng Gazprom của Nga đang xây dựng dây chuyền, với sự tài trợ từ các công ty châu Âu bao gồm Royal Dutch Shell và Wintershall.

"Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz và thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen tháng trước đã đệ trình một dự luật áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với con tàu được sử dụng để xây dựng Nord Stream 2. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và các quan chức chính quyền khác cũng nêu ra dự tính triển khai các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn việc xây dựng.

Chính quyền Donald Trump hiện đang tìm cách thay thế nguồn cung cấp đường ống của Nga sang châu Âu bằng việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) của Hoa Kỳ - một dạng nhiên liệu được làm lạnh thành dạng lỏng có thể vận chuyển bằng tàu chở dầu.

Ba Lan, một trong những quốc gia phê bình mạnh mẽ nhất dự án Nord Stream 2, đã tham gia các thoả thuận mua LNG (khí đốt tự nhiên hoá lỏng) của Mỹ trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Hôm thứ Tư, Công ty Dầu khí Ba Lan đã ký kết mua thêm 1,5 triệu tấn mỗi năm từ công ty Venture Global của Mỹ. Thoả thuận này giúp gia tăng thêm các công ty- do nhà nước Ba Lan kiểm soát - cam kết mua hàng lên tới 2,5 triệu tấn mỗi năm.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm