Tổng thống Trump đe dọa rút Mỹ khỏi WTO

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 30/8, ông Trump tiếp tục đe dọa rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì bị đối xử không công bằng.
Tổng thống Trump đe dọa rút Mỹ khỏi WTO

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Nếu họ không cải tổ, tôi sẽ rút khỏi WTO”. Lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng, nước Mỹ bị đối xử không công bằng trong thương mại quốc tế và đổ lỗi cho WTO vì đã để điều này xảy ra.

Đây không phải lần đầu ông Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO. Vào tháng trước, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ gặp nhiều bất lợi với việc bị WTO đối xử "rất tồi tệ" trong nhiều năm, đồng thời cho rằng tổ chức này nên "thay đổi phương pháp". 

Cấp dưới của Tổng thống Trump từng than phiền về việc thẩm phán của WTO thường đưa ra quyết định bất lợi cho Mỹ, đặc biệt trong vấn đề liên quan đến hệ thống chống bán phá giá của nước này. 

Các quốc gia gửi khiếu nại lên WTO thường thắng thế và người bị kiện trong những vụ tranh chấp thương mại thường thua cuộc. 

Mỹ thua đến 90% những vụ khởi kiện nhằm vào quốc gia này tại WTO. Bloomberg dẫn số liệu từ Viện nghiên cứu Cato trụ sở tại Washington. Tuy nhiên, Mỹ cũng thắng đến 90% vụ kiện do nước này khởi xướng, đồng thời là quốc gia khởi kiện nhiều nhất trong các thành viên WTO. 

Theo hãng tin Reuters, nếu Mỹ rút khỏi WTO thì sẽ làm xói mòn một trong những nền tảng của hệ thống thương mại toàn cầu hiện đại.

Có thể bạn quan tâm