TP. HCM: 63 dự án vướng đất nông nghiệp đề xuất tháo gỡ được xác định là đất ở

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, các trường hợp dự án nhà ở đã bồi thường có nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất chuyên dùng khác đang vướng quy định pháp luật.
TP. HCM: 63 dự án vướng đất nông nghiệp đề xuất tháo gỡ được xác định là đất ở

Mới đây, Sở Xây dựng TP. HCM có văn bản báo cáo UBND TP về giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TP.

Theo đó, 63 dự án do Sở Xây dựng đề xuất TP. HCM gỡ vướng đều đã xác định là đất ở trong các đồ án quy hoạch được duyệt.

Sở Xây dựng cho biết, các trường hợp dự án nhà ở đã bồi thường có nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất chuyên dùng khác đang vướng quy định pháp luật. Do đó, sở không thể làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư (CĐT).

Theo rà soát của Sở Xây dựng, tính từ ngày 10/12/2015 đến nay, TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận CĐT với 63 dự án nhà ở thương mại. Các dự án này có nguồn gốc đất do bồi thường đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng. Đồng thời, cả 63 dự án này đều đã xác định là đất ở trong các đồ án quy hoạch được duyệt.

Trong 63 dự án trên có 45 dự án có văn bản công nhận CĐT đã hết hiệu lực thi hành. Bảy dự án có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư còn hiệu lực thi hành nhưng chưa được TP công nhận CĐT, chấp thuận đầu tư. 11 dự án còn lại đã được chấp thuận đầu tư.

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản muốn được công nhận đầu tư dự án nhà ở thì phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp.

Yêu cầu này khiến dự án của các doanh nghiệp bị vướng, bởi trên thực tế rất ít trường hợp thỏa mãn được điều kiện trên. Do đó, nhiều hồ sơ của doanh nghiệp tại TP. HCM bị ách tắc trong nhiều năm qua.

Từ tháng 10/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ vướng mắc này.

“Đối với diện tích đất có nguồn gốc bồi thường là đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng, phù hợp quy hoạch là đất ở hoặc được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì diện tích đó được xem như là đất ở” - văn bản kiến nghị của Sở Xây dựng nêu.

Kiến nghị trên đã được Bộ Xây dựng chấp thuận. Tuy nhiên, bộ này lại đề nghị TP phải có văn bản báo cáo xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Đến tháng 11/2016, Bộ Xây dựng có văn bản báo cáo Thủ tướng về vướng mắc của TP. HCM và kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện theo quan điểm của TP.

Tháng 102017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo UBND TP rà soát, tổng hợp các trường hợp dự án đang sử dụng đất như đã nêu trên.

Tuy vậy, đã gần 3 năm, dù các doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM và Hiệp hội Bất động sản TP cũng đã kiến nghị nhiều lần về vấn đề này nhưng vẫn chưa được tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm