TP. HCM được chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng thuộc tuyến metro số 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo đồng ý cho UBND TP. HCM quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
TP. HCM được chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng thuộc tuyến metro số 2

Về nội dung Báo cáo tình hình thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương của UBND TP. HCM: Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND TP. HCM xây dựng báo cáo; Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Báo cáo gửi Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. HCM xây dựng báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án theo quy định.

Trước đó, ngày 5/10, UBND TP. HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Đồng thời không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Được phê duyệt quy hoạch từ năm 2010, UBND TP. HCM liên tục thúc ép công tác triển khai dự án này tuy nhiên những vấn đề vế vốn, giải phóng mặt bằng khiến dự án metro Bến Thanh - Tham Lương gần như dậm chân tại chỗ suốt 10 năm qua.

Ban đầu dự án được phê duyệt với số vốn khoảng 1,3 tỷ USD, dự kiến 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay mới có Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại nhà ga Tham Lương thuộc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được khởi công.

Do thời gian bị chậm trễ kéo dài, các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã xác định lại tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương tăng lên gần 2,1 tỷ USD (khoảng 48.000 tỷ đồng).

Có thể bạn quan tâm