TP. HCM: Mọi vấn đề liên quan đến dự án Khu Công nghệ cao phải giải quyết trước ngày 30/12

Chiều ngày 6/8, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo thông báo về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Thanh tra Chính phủ tại Dự án Khu
TP. HCM: Mọi vấn đề liên quan đến dự án Khu Công nghệ cao phải giải quyết trước ngày 30/12

Tham dự buổi họp báo còn có Chủ tịch UBND quận 9 ông Trần Văn Bảy, ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm báo chí TP. HCM và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cho biết UBND TP đã chỉ đạo các Sở ngành và các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND TP thực hiện nghiêm túc, dứt điểm ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Ngay sau khu có kết luận của Thanh tra Chính phủ và thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận, chỉ đạo liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại dự án KCNC TP. HCM, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành thực hiện nghiêm túc, giải quyết dứt điểm ý kiến kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. 

UBND TP thành lập tổ công tác liên ngành do chủ tịch UBND quận 9 làm tổ trưởng. 

Đến nay, UBND TP đã thực hiện xong 4/8 nội dung, cụ thể: việc tổ chức công bố công khai quy hoạch KCNC; việc rà soát kiểm tra việc hoán đổi “1.111,5 m2 đất công” cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Tuấn; việc rà soát kêu gọi đầu tư và việc tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan.

Còn lại 4/8 nội dung đang tiếp tục tập trung giải quyết, cụ thể: Về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,997 ha; chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện đối với 8 dự án tái định cư; việc sử dụng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng vào các khoản chi phí của Ban Quản lý dự án KCNC; việc thu hồi số tiền tạm ứng để hoàn trả ngân sách.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin, trong các cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP với người dân có liên quan tại Dự án KCNC, đa số người dân đồng thuận với các chính sách của Thành phố, nhưng còn một số trường hợp chưa đồng thuận và có ý kiến cho rằng các chính sách về đền bù, tái định cư cần sửa đổi.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9 thừa nhận, sự chậm trễ trong cung cấp thông tin dẫn đến việc hiểu nhầm, hiểu sai một số nội dung về chính sách của thành phố đối với người dân trong dự án KCNC tại quận 9.

Đặc biệt, sự chậm trễ trong triển khai các chính sách gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đây là lỗi của cơ quan chức năng, chính quyền. Ông Bảy cho biết, Quận 9 sẽ hoàn thiện hạ tầng để người dân đồng thuận tái định cư có thể sinh sống trước tháng 11/2019.

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cũng đề nghị Quận 9 phải nỗ lực để giúp từng người dân trong dự án thông hiểu, chia sẻ chính sách của thành phố và từng hộ hiểu rõ mình được hưởng đền bù, hỗ trợ theo chính sách nào.

Ông Hoan khuyến khích người dân nhận nền đất tái định cư thay vì nhận tiền bồi thường vì theo phân tích, như vậy sẽ có lợi cho người dân hơn. Mọi vấn đề liên quan đến KCNC, chậm nhất là phải giải quyết trước 30/12/2019, riêng các hạng mục hạ tầng nên triển khai ngay để kịp thời phục vụ bà con sau khi nhận nhà, đất tái định cư.

Phó chủ tịch TP. HCM khẳng định, những vấn đề còn lại trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Thành phố sẽ tiếp tục làm và sẽ thông tin tới báo chí khi có kết quả.

 >>Hệ số điều chỉnh giá đất tại TP. HCM được tăng lên 0,4 lần

Có thể bạn quan tâm