TP HCM rút thời gian cấp phép xây dựng từ 122 ngày chỉ còn 42 ngày

Với cơ chế một cửa liên thông điện tử, Sở Xây dựng TP HCM cấp phép xây dựng cho nhà dân, doanh nghiệp chỉ trong 42 ngày thay vì 122 ngày làm việc như trước.
TP HCM rút thời gian cấp phép xây dựng từ 122 ngày chỉ còn 42 ngày

Thông tin tên được đại diện Phòng Cấp phép xây dựng (thuộc Sở Xây dựng TP) đưa ra sáng 20/7 tại hội nghị Tổng kết thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của sở này.

Theo đó, trong 6 tháng tổ chức thí điểm cơ chế này, Sở Xây dựng tiếp nhận 97 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp và đã có 22 giấy phép xây dựng được cấp cùng với 25 bộ hồ sơ đang được giải quyết qua cơ chế này.

Theo quy trình, chủ đầu tư nộp hồ sơ cùng lúc cho 3 thủ tục gồm: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp giấy phép xây dựng. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ làm đầu mối liên hệ các sở, ngành khác để lấy ý kiến và cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư. Nếu như các thủ tục này trước đây suôn sẻ cũng phải mất 122 ngày làm việc thì nay giảm xuống chỉ còn 42 ngày, chủ đầu tư không mất thời gian đi nộp nhiều lần.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị tư vấn thiết kế và quản lý dự án cũng cho biết quá trình thực hiện còn vướng phải nhiều giấy phép con như đánh giá tác động môi trường, đánh giá tác động giao thông, thẩm định PCCC, thỏa thuận đấu nối điện, nước,… nên nhiều khi phải làm lại.

Một số doanh nghiệp khác vì ngán các loại giấy phép con, nhất là đánh giá tác động môi trường nên chọn theo cách làm cũ cho chắc ăn. Nguyễn Thanh Phượng (Công ty Thiết kế DP), cho biết cơ chế này sẽ phù hợp công trình quy mô vừa phải và không đụng tới đánh giá tác động môi trường như công trình xây dựng văn phòng. Còn với công trình có đánh giá tác động môi trường thì theo từng bước sẽ có kết quả nhanh hơn, đỡ mất thời gian hơn.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử là một phần trong nhiệm vụ cải cách hành chính để mang lại sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, sở sẽ tham mưu UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện cơ chế này theo hướng gộp thành một bộ thủ tục cấp phép xây dựng.

Ông Tuấn đánh liên thông điện tử giữa các sở là một mục tiêu của cơ chế nhưng doanh nghiệp nhận định vẫn còn hạn chế do chưa có dữ liệu dùng chung, nhiều sở còn e ngại. Do đó, cần xác định trách nhiệm của các đơn vị có liên quan theo hướng nếu sở này hỏi mà sở kia không phản hồi thì người hỏi có thể căn cứ vào các văn bản pháp luật để áp dụng nhằm giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng.

Trước đó vào ngày 15/10/2017, TP HCM thí điểm quy trình 1 cửa liên thông điện tử, theo đó doanh nghiệp chỉ cần 1 bước nộp hồ sơ tại 1 cơ quan là sẽ nhận được giấy phép xây dựng, thay vì như trước kia phải mất 3 lần thủ tục và qua nhiều sở để xét duyệt.

Có thể bạn quan tâm