TP. HCM: Sẽ tháo dỡ chung cư hư hỏng nặng khi 50% cư dân đồng thuận

Tại TP. HCM có nhiều chung cư cũ, hỏng nặng gây nguy hiểm nhưng thành phố chưa thể tháo dỡ, xây mới do cần 100% chủ sở hữu nhà chung cư đồng thuận.
TP. HCM: Sẽ tháo dỡ chung cư hư hỏng nặng khi 50% cư dân đồng thuận

Ông Lê Hoà Bình - Phó chủ tịch UBND TP. HCM vừa ký văn kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung Nghị định 101/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Theo UBND TP. HCM, hiện tại, TP có nhiều chung cư cũ cấp C (khả năng chịu lực một bộ phận kết cấu không đáp ứng yêu cầu sử dụng, gây nguy hiểm cục bộ). Tuy nhiên, thành phố chưa thể tháo dỡ, xây mới do cần 100% chủ sở hữu nhà chung cư đồng thuận.

Nghị định 101/2005 quy định thời hạn để cộng đồng chủ sở hữu nhà chung cư quyết định chọn nhà đầu tư và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 3 tháng đối với chung cư nguy hiểm và 12 tháng đối với chung cư hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hết thời gian cho phép nhưng người dân vẫn không thỏa thuận được phương thức bồi thường với nhà đầu tư, một số trường hợp đạt được đồng thuận nhưng sau đó lại đề nghị thay đổi phương thức từ nhận tiền sang nhận nhà hoặc ngược lại.

Chính vì những vướng mắc trên đã tạo áp lực lớn cho nhà đầu tư, mất nhiều thời gian để thực hiện tháo dỡ, xây mới chung cư cũ và dẫn đến nhiều hệ lụy khi giá cả thị trường thay đổi.

Do đó, UBND TP. HCM kiến nghị trong trường hợp Nhà nước trực tiếp đầu tư cải tạo, xây dựng mới chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm thì thực hiện việc bồi thường, tái định cư theo hai phương án.

Phương án 1 là có quy định cụ thể việc chỉ thực hiện bồi thường, tái định cư bằng căn hộ.

Phương án thứ 2 là vẫn thực hiện bồi thường bằng tiền hoặc căn hộ. Tuy nhiên, Nhà nước sẽ cưỡng chế tháo dỡ để đầu tư, cải tạo, xây mới chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm khi có 50% chủ sở hữu căn hộ đồng ý.

Chủ sở hữu bị cưỡng chế sẽ được bồi thường, hỗ trợ bằng tiền ngang giá trị trung bình của các chủ sở hữu đã chấp thuận.

Ngoài ra, UBND TP cũng đề xuất phương án tháo gỡ các vướng mắc có khả năng xảy ra khi thực hiện các dự án theo kế hoạch đã được phê duyệt. Theo đó, nhà nước sẽ tham gia, hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng như thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tạm cư, tái định cư và tổ chức cường chế di dời, phá dỡ.

Đồng thời, tiền sử dụng đất của dự án xây dựng mới chung cư cũ sẽ được xác định như một dự án nhà ở thương mại; chủ đầu tư không được miễn mà phải đóng 50% tiền sử dụng đất do nhà nước đã tham gia hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, UBND TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào dự thảo nghị định nội dung quy định về tỷ lệ đồng thuận của các chủ sở hữu tại hội nghị nhà chung cư để lựa chọn chủ đầu tư đổi với chung cư có kết luận kiểm định cấp C là 80%. 

UBND TP. HCM lưu ý đây là tỷ lệ đồng thuận để lựa chọn chủ đầu tư chứ không phải là tỷ lệ đồng thuận để tháo dỡ xây dựng lại nhà chung cư.

TP. HCM hiện có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Một số chung cư hư hỏng, xuống cấp, gây mất cảnh quan đô thị cần được tháo dỡ để xây mới điển hình là chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), cư xá Vĩnh Hội (quận 4), chung cư Viễn Đông (quận 5), chung cư Ngô Gia Tự, Ấn Quang (quận 10), chung cư Tân Phước (quận 11), chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh)...

Có thể bạn quan tâm