TP HCM trả lời về việc thu hồi 26.000 ha đất nông nghiệp

Chính phủ vừa đồng ý cho TPHCM chuyển khoảng 26.000 ha đất nông nghiệp sang đất sử dụng cho mục đích công nghiệp và dịch vụ.
TP HCM trả lời về việc thu hồi 26.000 ha đất nông nghiệp

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM cho biết vị trí của 26.000 ha đất này nằm rải rác ở hầu hết các quận - huyện còn quỹ đất nông nghiệp, trong đó phần lớn là đất do hộ dân quản lý, sử dụng, chỉ có một phần là đất Nhà nước quản lý.

Ngày 11/8/2018, UBND TP HCM đã tổ chức Hội nghị công bố Nghị quyết 80/NQ-CP ngày 19/6/2018 của Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) TP HCM. 

Tại hội nghị, Sở Tài nguyên - Môi trường đã ký kết, tiến hành giao cho UBND các quận - huyện và sở - ngành tài liệu và bản đồ quy hoạch sử dụng đất của TP điều chỉnh đến năm 2020 được phê duyệt để công bố và triển khai thực hiện.

Việc công bố được thực hiện bằng 2 hình thức sẽ niêm yết công khai tại trụ sở UBND quận - huyện, sở - ngành và trên trang thông tin của quận - huyện, sở - ngành. Phòng Tài nguyên - Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, trả lời những thắc mắc của người dân.

Khi chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy hoạch người dân được phép thực hiện các quyền như chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo hiện trạng.

Tuy nhiên, khi đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất thì người sử dụng đất trong phạm vi dự án thu hồi phải chấp hành thông báo hoặc quyết định thu hồi đất mà không được chuyển nhượng, góp vốn, đầu tư xây dựng....

Về xây dựng tạm, thực hiện theo Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND TPHCM về cấp phép xây dựng. 

Còn việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp theo quy hoạch. Người dân cũng lưu ý, việc tách thửa hay đầu tư xây dựng phải căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy định về tách thửa và xây dựng. 

Quận - huyện có trách nhiệm theo dõi rà soát tiến độ thực hiện dự án nếu sau 3 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất mà chưa có quyết định thu hồi hoặc giao đất thì đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, trường hợp sau 3 năm dự án chưa có quyết định thu hồi hoặc giao đất thì đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất nhưng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng vẫn còn pháp lý.

Cũng lưu ý, nếu chỉ điều chỉnh hủy bỏ diện tích thực hiện dự án trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì khi đó người sử dụng đất chỉ được thực hiện các quyền phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt và quy hoạch sử dụng đất tại khu vực sẽ được tiếp tục thực hiện sau đó. Về nội dung này, Sở TN&MT đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến hướng dẫn thực hiện nhưng đến nay chưa nhận được hướng dẫn. 

Trường hợp khu đất nằm trong 26.000 ha thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình, thì việc thu hồi, bồi thường được thực hiện theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở quy định, chính sách chung của nhà nước mà không có sự phân biệt cao hay thấp. 

Trường hợp khu đất nằm trong 26.000 ha không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án theo quy hoạch. 

>>TP HCM: Nhiều “đại gia” bất động sản nợ hàng chục tỷ tiền thuế

Có thể bạn quan tâm