TP.HCM chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

UBND TP.HCM vừa giao các sở-ngành chức năng sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
TP.HCM chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường được giao giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến sẽ chủ trì họp giao ban hàng quý để tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động, đồng thời đề xuất giải quyết các điểm nghẽn hiện nay của thị trường bất động sản.

Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, UBND TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương hướng giải quyết.

Mới đây, ngày 7/11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi gặp gỡ với với hơn 200 doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản trong và ngoài nước trên địa bàn.

Tại cuộc họp, rất nhiều doanh nhân đã mạnh dạn nêu ra những bất cập còn tồn đọng và kiến nghị lãnh đạo TPHCM tìm cách tháo gỡ "khẩn" vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh khá nặng nề.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng chỉ ra 7 điểm nghẽn của thị trường bất động sản hiện nay.

Điểm nghẽn đó chính là công tác giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn do doanh nghiệp khó đạt được thỏa thuận với tất cả người sử dụng đất nên dễ bị rơi vào tình trạng dở dang "da beo" không triển khai dự án được, bị chôn vốn kéo dài, không có quỹ đất để đủ điều kiện được công nhận chủ đầu tư dự án.

Nghẽn tiền sử dụng đất theo phương thức và quy trình tính tiền sử dụng đất hiện nay thì tiền sử dụng đất vẫn là "ẩn số", là "gánh nặng" và tạo ra cơ chế "xin-cho", làm cho quá trình tính tiền sử dụng đất dự án bị kéo dài gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Nghẽn chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản. Hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng điều chỉnh thị trường bất động sản vẫn còn rất nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập…

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đa phần các dự án khi nhà đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng thì đất đều có nguồn gốc chủ yếu là đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng khi triển khai Luật Nhà ở và nghị định hướng dẫn, TP đã nhận thấy vướng mắc này.

Lắng nghe các ý kiến của đại diện doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, những gì trong thẩm quyền của thành phố thì sẽ chỉ đạo giải quyết ngay. Những nội dung ngoài thẩm quyền thì TPHCM sẽ đăng ký làm việc với Chính phủ, phản ánh với Quốc hội để sớm sửa những điểm bất hợp lý như doanh nghiệp phản ánh.

"Thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố. Do đó, trách nhiệm của Chính quyền TPHCM là phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển", ông Phong nói.

Có thể bạn quan tâm