TP.HCM đã lên danh sách 600 đối tượng cho vay nặng lãi

Công an TP.HCM đã lên danh sách 600 đối tượng có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen và đang thu thập tài liệu để xử lý.
TP.HCM đã lên danh sách 600 đối tượng cho vay nặng lãi

Thời gian gần đây, hoạt động cho vay nặng lãi tại TP.HCM ngày càng lộng hành và diễn biến phức tạp. Khi người vay không có tiền để trả đúng hạn, các đối tượng cho vay thường khủng bố tinh thần, đe dọa, đập phá tài sản, cưỡng đoạt tài sản, hành hung con nợ.

Các tổ chức tín dụng đen thường ngụy trang hành vi cho vay nặng lãi bằng các hợp đồng mua bán xe trả góp hoặc chỉ cần giữ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người vay... Thủ đoạn này nhằm đối phó, công an không thu thập được bằng chứng thể hiện việc vay mượn tiền và tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây mất an ninh trật tự.

Khi người vay không có khả năng trả nợ sẽ bị bắt giữ, tạt mắm tôm vào nhà, đe dọa, cố ý gây thương tích…

Mặc dù Công an TP.HCM khám phá nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng liên quan và tuyên truyền trong nhân dân nhưng nhiều người vẫn bất chấp khuyến cáo mà vay tiền của các đối tượng này.

Theo UBND TPHCM, dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, một số vụ việc có dấu hiệu câu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Để đòi nợ (theo ủy quyền của chủ nợ), các công ty này thường sử dụng chiêu trò, đe dọa mang tính chất xã hội đen, trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ.

Chính quyền thành phố nhận định, thực tế quan hệ nợ là hợp đồng dân sự hoặc hợp đồng kinh tế. Khi có tranh chấp, các bên tham gia thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết. Nhà nước còn có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật như tòa án, Viện kiểm sát, thi hành án...

Tính đến cuối năm 2017, thành phố có 65 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ (với tổng số vốn điều lệ hơn 374 tỷ đồng).

Trước đó, UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm