TP.HCM: Đề nghị điều tra vụ chuyển nhượng lô đất công giá rẻ cho TĐ Đất Xanh

Sau một loạt vụ việc chuyển nhượng đất công giá rẻ có dấu hiệu không minh bạch, mới đây TP.HCM đề nghị điều tra việc Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM chuyển nhượng lô đất có diện tích hơn 9.000 m2 cho T
TP.HCM: Đề nghị điều tra vụ chuyển nhượng lô đất công giá rẻ cho TĐ Đất Xanh

9.125m2 chỉ có giá 102 tỷ

Theo đó, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản 7059 gửi Công an thành phố, Thanh tra thành phố, các sở ngành liên quan đề nghị làm rõ thông tin Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 (nằm tại phường Phú Thuận, quận 7) cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG).

Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM là công ty do Nhà nước nắm 51% vốn, sai phạm của công ty Kim Khí chuyển nhượng khu đất này không thông qua đấu giá, có dấu hiệu bán đất công của Nhà nước với giá rẻ. Văn bản của Văn phòng UBND thành phố nêu rõ.

Vào năm 2016, ông Đặng Huy Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Kim Khí TP.HCM, đã bán toàn bộ khu đất này cho Tập đoàn Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng. Việc bán khu đất 9.125m2 với giá 102 tỷ tức chỉ có hơn 11.1 triệu/m2 có dấu hiệu rẻ hơn so với giá thị trường.

Hiện nay, khu đất 9.125m2 đã trở thành 2 tòa nhà cao 25 tầng mang tên thương mại là Luxgarden do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Trước khi Công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM  cổ phần hóa vào năm 2005, khu đất 9.125 m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ là tài sản Nhà nước giao cho doanh nghiệp này thuê. Khi cổ phần hóa, khu đất này được xem là tài sản góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần.

Năm 2013, Công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM là doanh nghiệp có 55,6% vốn Nhà nước đã nộp 87 tỷ đồng để chuyển quyền sử dụng đất cho khu đất trên.

Lô đất đã trở thành 2 tòa nhà cao 25 tầng mang tên thương mại là Luxgarden

Đất Xanh có phải trả lại đất như Quốc Cường Gia Lai?

Một vụ việc tương tự là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận bán lô đất 32,2 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2 tại Phước Kiển (Nhà Bè) CTCP Công ty Quốc Cường Gia Lai. 

Đến nay, theo thông báo của Thành ủy TP.HCM, việc hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa hai doanh nghiệp này được cho là đã hoàn tất.

Lô đất này Thành ủy TP.HCM cho rằng Tân Thuận ký hợp đồng bán mà không báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy, theo Quyết định số 1087-QĐ/TU về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc Đảng bộ Thành phố.

Thường vụ Thành ủy TP.HCM cho rằng việc chuyển nhượng lô đất này không đúng với thẩm quyền quy định. Hợp đồng này vi phạm điều 3 và điều 6 Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM - về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu Đảng bộ TP (Ban Thường vụ quyết định chuyển nhượng sở hữu tài sản là nhà, quyền sử dụng đất).

Sau đó, ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng. Đến nay, hai bên đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng và không gây thiệt hại kinh tế cho Công ty Tân Thuận.

Ngày 19/4, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã gửi công văn đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố thông tin liên quan đến việc bị "hủy" giao dịch dự án ở Phước Kiển (Nhà Bè - TP.HCM).

Có thể bạn quan tâm