TP.HCM: Hàng loạt dự án tắc nghẽn, thu ngân sách từ tiền sử dụng đất giảm 76%

Những vướng mắc về pháp lý, về thủ tục hành chính khiến loạt dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM tắc nghẽn, nguồn thu ngân sách thành phố về tiền sử dụng đất giảm mạnh.
TP.HCM: Hàng loạt dự án tắc nghẽn, thu ngân sách từ tiền sử dụng đất giảm 76%

Nguồn thu ngân sách thành phố về tiền sử dụng đất giảm mạnh vì sự tắc nghẽn của các dự án

Trong báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn hơn 30 dự án đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra và khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi Quyết định hoặc Văn bản về sử dụng đất. Trong đó, có những mặt bằng đang thực hiện các dự án bất động sản.

Mặc dù trong thời gian vừa qua, TP.HCM đã khẩn trương rà soát hơn 150 dự án bất động sản trên địa bàn và đã chấp thuận cho 124 dự án được tiếp tục triển khai, thực hiện.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều dự án bất động sản vướng mắc về pháp lý và thủ tục hành chính dẫn đến tình trạng ách tắc tại dự án, làm thất thoát tài sản công, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như người mua nhà.

Mà theo HoREA thì quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản.

Không những thế, nguồn thu ngân sách thành phố về tiền sử dụng đất cũng bị sụt giảm mạnh, cụ thể: Năm 2018 giảm 22,5%; hai tháng đầu năm 2019 giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nợ thuế trong 2 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố lên đến 10.110 tỷ đồng, tăng 13,5% so với thời điểm 31/12/2018, trong đó, các khoản nợ liên quan tới đất là 1.370 tỷ đồng, chiếm 14% và đã có đến 76 doanh nghiệp xây dựng bất động sản nợ thuế với tổng số tiền sử dụng đất là 794 tỷ đồng.

Qua đó, HoREA kiến nghị cùng UBND TP và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết có tình, có lý đối với hơn 30 dự án và 300 mặt bằng đất còn đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra, để đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công và đảm bảo quyền, cũng như lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người mua nhà.

Đồng thời, HoREA cũng kiến nghị đối với các dự án bất động sản thuộc diện bị rà soát về các thủ tục pháp lý và hành chính, nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định đình chỉ thực hiện dự án hoặc quyết định khởi tố điều tra, thì được tiếp tục giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện dự án.

Được biết, trong quý I/2019, Sở Xây dựng phê duyệt số lượng dự án giảm đến 63%; cấp 8.472 Giấy phép xây dựng (kể cả khu vực nhà dân và dự án) giảm 16% so với cùng kỳ năm trước; Số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp của các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm từ 30-50% do các chủ đầu tư bất động sản thiếu nguồn dự án mới.

Có thể bạn quan tâm