TPHCM: Hơn 97.000 căn nhà có nguy hiểm về cháy nổ

Thông tin từ Cảnh sát PCCC TPHCM, hơn 57.000 căn nhà có nguy hiểm về cháy, nổ do được xây dựng từ vật liệu dễ cháy và có hệ thống điện không đảm bảo an toàn.
TPHCM: Hơn 97.000 căn nhà có nguy hiểm về cháy nổ

Đặc biệt, tại TPHCM vẫn còn gần 40.000 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tồn tại nhiều nguy hiểm về cháy nổ.

Theo Cảnh sát PCCC TPHCM, nguyên nhân phổ biến gây ra cháy, nổ tại nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tập trung chủ yếu vào 3 nhóm nguyên nhân.

Trong đó, ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC của người dân còn chủ quan, lơ là; vi phạm các quy định an toàn trong sử dụng điện; sắp xếp hàng hóa dễ cháy với khối lượng lớn…đến khi có cháy xảy ra không thoát nạn được.

Trong 6 tháng đầu năm 2018 vừa qua, tình hình cháy, nổ xảy ra tại các nhà ở hộ gia đình và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố vẫn đang có chiều hướng diễn biến hết sức phức tạp. Trong 3 năm (từ 2015 đến 2017) xảy ra 1.173 vụ cháy, trong đó, nhà ở hộ gia đình: 578 vụ; hộ kinh doanh: 595 vụ. Thiệt hại về tài sản hơn 3 tỷ đồng và làm chết 24 người.

Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo, nguy hiểm hơn cả vẫn là những thực trạng đáng báo động mà hầu hết nhà ở hộ gia đình và hộ kinh doanh đều mắc phải là: tâm lý chủ quan, xem nhẹ việc PCCC; bất cẩn, cẩu thả trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện; lấn chiếm và làm mất tác dụng lối thoát nạn; không nghiên cứu giả định các tình huống cháy, nổ để có thể đề ra phương án thoát hiểm trong trường hợp có tình huống khẩn cấp xảy ra. Bên cạnh đó, các vấn đề giao thông và nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy tại nhóm đối tượng này vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Có thể bạn quan tâm