TPHCM mời gọi 210 dự án với tổng mức đầu tư hơn 1,18 triệu tỷ đồng

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào TPHCM ngày 8/5, TPHCM đã giới thiệu, mời gọi đầu tư vào 210 dự án, với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.183.610 tỷ đồng, tương đương 53.804 triệu USD.
TPHCM mời gọi 210 dự án với tổng mức đầu tư hơn 1,18 triệu tỷ đồng

Các lĩnh vực được đầu tư gồm: Hạ tầng giao thông; cơ sở hạ tầng; nông nghiệp; thương mại – dịch vụ; chỉnh trang đô thị; giáo dục; y tế; văn hóa – thể thao; du lịch – giải trí.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TPHCM là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng GDP, đóng góp trung bình hằng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 tổng sản lượng công nghiệp và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tính đến cuối năm 2018, đã có 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP.HCM với 8.112 dự án, tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 44,94 tỷ USD. Riêng trong năm 2018, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 7,07 tỷ USD, tăng hơn 7% so với năm trước, chiếm 22% tổng FDI của cả nước.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định lãnh đạo Thành phố trân trọng sự đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước và cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TP.HCM.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019, TPHCM đã giới thiệu mời gọi đầu tư vào tổng cộng 210 dự án, với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.183.610 tỷ đồng, tương đương 53.804 triệu USD, gồm các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông; cơ sở hạ tầng; nông nghiệp; thương mại – dịch vụ; chỉnh trang đô thị; giáo dục; y tế; văn hóa – thể thao; du lịch – giải trí.

Riêng lĩnh vực hạ tầng giao thông có 85 dự án, tổng nhu cầu vốn đầu tư là 923.630 tỷ đồng, tương đương 41.983 triệu USD, bao gồm: 55 dự án cầu – đường bộ, 7 dự án giao thông đường thủy, 8 dự án đường sắt nội đô, 15 dự án đường bộ nội bộ.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai, đã giới thiệu cụ thể với các nhà đầu tư về 4 hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất đang được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành, tùy theo pháp lý sử dụng đất của từng khu đất và mục tiêu đầu tư của dự án. Đó là: Lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất theo thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư; giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất theo hình thức đấu thầu; lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dành quỹ đất cho phát triển công nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 2019, TPHCM phấn đấu nâng mức tỷ trọng đóng góp tổng sản phẩm nội địa hiện tại từ 23% lên 25%, GRDP tăng từ 8,3% - 8,5% và phấn đấu liên tục thăng hạng trong các bảng tổng sắp về sức mạnh kinh tế và quản trị xã hội.

Để đạt được những mục tiêu đó, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh thành phố cần tiếp tục tăng cường quỹ đất cho công nghiệp, làm cơ sở để thu hút vốn đầu tư. Thành phố đã thành lập Tổ công tác để thực hiện khảo sát làm rõ hiện trạng sử dụng đất, việc kết nối hạ tầng và tham mưu hướng xử lý đối với phần diện tích đất khoảng 1.000 ha dự kiến bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố đến năm 2020.

Đồng thời, trong phương án mở rộng các khu công nghiệp cũng sẽ tính tới việc xây dựng khu công nghiệp mới có chất lượng và tính cạnh tranh cao phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ mới. Bên cạnh đó, Thành phố khuyến khích các dự án có chuyển giao các công nghệ mới, công nghệ nguồn và dự án có xây dựng các trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D); đầu tư phát triển hạ tầng (hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội).

Có thể bạn quan tâm