TP.HCM: Phân khúc căn hộ hạng C không có nguồn cung mới

Nếu như nguồn cung của căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý 1/2018, 29% trong quý 2/2018, thì sang quý 3/2018 nguồn cung ghi nhận bằng 0%.
TP.HCM: Phân khúc căn hộ hạng C không có nguồn cung mới

Nguồn cung căn hộ hạng C ngày càng hiếm hoi và bị đẩy xa ra ngoài trung tâm

Sáng 05/10/2018, Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã công bố “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM quý 3 năm 2018” với chủ đề: “Vị thế nào cho căn hộ hạng C?”.

Theo ông Phạm Lâm, TGĐ DKRA Vietnam, thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ.

Ghi nhận trong quý 3/2018, thị trường có 18 dự án được mở bán (bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung ứng 7.152 căn, bằng 79% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ ước khoảng 83%, bằng 81% so với quý trước.

Nếu như ở quý 2/2018, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông, đến quý 3/2018, nguồn cung mới đã dịch chuyển sang khu vực phía Nam với tỷ lệ 49%.

Đáng chú ý, trong quý 3/2018, phân khúc căn hộ hạng C không có nguồn cung mới.

“Nếu như nguồn cung của căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý 1/2018, 29% trong quý 2/2018, thì sang quý 3/2018 nguồn cung ghi nhận bằng 0%”, ông Lâm cho biết.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam

Cùng với sự sụt giảm nguồn cung, vị trí phân bố căn hộ hạng C cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố. Ở thời điểm 2016 – 2017, căn hộ hạng có thể được tìm mua tại Q.8, Q.9...

Tuy nhiên, hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như Q.12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây khó khăn cho cư dân trong giao thương và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, nhiều dự án hạng C cũng được đánh giá là kém hấp dẫn với người dân bởi một số yếu tố như chất lượng sản phẩm, tiện ích nội khu, quản trị chung cư, chính sách bán hàng, nguồn vốn hỗ trợ mua nhà…

“Đáng lẽ, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỉ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua”, ông Lâm nhận định.

Theo ông Lâm, hiện nay, Việt Nam có tỷ lệ dân số trẻ chiếm đa số và có mức thu nhập không cao, hướng đến căn hộ hạng C với nhu cầu mua nhà lần đầu để ở. Đồng thời, trong quá trình đô thị hóa và các chương trình cải tạo, chuyển đổi chung cư cũ, tái định cư nhà ở ven kênh rạch, căn hộ hạng C được xem là phân khúc phù hợp với nhu cầu nhà ở bức thiết và điều kiện tài chính của người dân.

Để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha như hiện tại, ông Lâm cho rằng, Nhà nước và các Bộ, Sở, ban ngành cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành, triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông.

Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ hạng C đến tay khách hàng, từ đó kết nối nguồn cung đáp ứng nhu cầu thực. Có như vậy mới thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng bền vững hơn, ông Lâm đề xuất.

Có thể bạn quan tâm