TP.HCM tháo nút thắt để doanh nghiệp cùng hiện đại hạ tầng đô thị

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, vấn đề hạ tầng đô thị TP.HCM còn nhiều thách thức nhưng ông mong muốn doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội và góp sức nhiều hơn giúp TP hiện đại hạ
TP.HCM tháo nút thắt để doanh nghiệp cùng hiện đại hạ tầng đô thị

Sáng 3/6, đại diện hơn 130 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng đô thị tham gia cuộc gặp gỡ với lãnh đạo TP.HCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc gặp.

Doanh nghiệp kêu khó trong cải tạo chung cư cũ

Ông Võ Văn Bé, đại diện Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thuận Việt cho biết chung cư cũ ở phường 2, quận 10sắp sập, ông cho biết đã trình đề án xây mới chung cư này từ 2010 nhưng đến giờ vẫn chưa được thông qua.

“Chúng tôi đưa phương án người dân ở chung cư sắp sập là 30m2, công ty xây dựng chung cư mới với diện tích 45m2 giao cho người dân. Trên cơ sở quỹ nhà, quỹ đất của người dân chúng tôi xây dựng lại mới với tiêu chuẩn rộng hơn, hiện đại hơn... giao cho người dân, sau đó lấy quỹ đất dôi dư hoàn vốn cho doanh nghiệp”- ông Bé nói.

Sau khi nghe doanh nghiệp đề xuất, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chỉ đạo trong tuần tới Sở Xây dựng phối hợp với quận 10 làm việc với Công ty Thuận Việt để bàn kỹ về phương thức xử lý tốt nhất, báo cáo lên UB để đẩy nhanh dự án.

Ông Đinh Ngọc Ninh, Tổng Giám đốc tập đoàn SSG đề nghị giải pháp, nếu sở hữu 100m2 chung cư cũ thì được nhận 80m2 chung cư mới với tiện nghi đầy đủ hơn, dịch vụ tốt hơn, có tầng hầm để xe, có thang máy… như thế chúng ta mang lại cho họ một sự an toàn, người dân sẽ ủng hộ.

Đồng quan điểm, ông Bùi Xuân Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cienco 16 kiến nghị: “Thời gian tới, đối với các dự án BT khi nhà đầu tư đề xuất những khó khăn, vướng mắc, TP cần quan tâm và có ý kiến chỉ đạo giải quyết triệt để. Vì hiện nay, nhà đầu tư sau khi ứng vốn đền bù dự án đến bù khu đất nhưng các sở ngành liên quan không định lượng về mặt thời gian, kéo dài gây thiệt hại về kinh tế cho các DN. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết, vấn đề chung cư cũ UBND TP đã quyết rồi, đối với nhà hợp pháp người dân sẽ đổi lại một nhà mới theo tỷ lệ 1/1, chỉ khi diện tích lớn hơn mới trả thêm tiền.

Doanh nghiệp cố gắng biến thách thức thành cơ hội

TP.HCM tháo nút thắt để doanh nghiệp cùng hiện đại hạ tầng đô thị ảnh 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết vấn đề tập trung nhất hiện nay là triển triển như thế nào về mặt không gian. “Tại khu vực trung tâm TP.HCM hiện vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, nhiều dự án, công trình cần phải tập trung xử lý như ngôi nhà đang làm xấu “bộ mặt” của TP là 34 Tôn Đức Thắng hay khu tháp kim cương ngay Trung tâm thương mại quốc tế cũ, số 812 Lê Duẩn...”, ông Phong nói và yêu cầu Sở Xây dựng rà lại tất cả dự án, công trình hiện đang dở dang, chưa khởi công thì tập trung xử lý nhanh.

Theo người đứng đầu UBND TP.HCM nguồn vốn quy hoạch đô thị từ nay đến năm 2020 cần 500.000 tỷ đồng, trong đó 34,8% vốn từ ngân sách TP lo được, còn hơn 60% nhờ vào nguồn lực các nhà đầu tư.

“TP.HCM sẽ nghiên cứu cải thiện môi trường đầu tư, đa dạng hóa kêu gọi đầu tư, giảm tối đa thủ tục cho nhà đầu tư. Tôi mong các doanh nghiệp chung sức phát triển TP”, Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức trong đó có vấn đề hạ tầng đô thị, doanh nghiệp hãy xem các thách thức này là cơ hội, vì lợi lích của người dânvà doanh nghiệp.

Qua đó, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đề nghị UBND TP quyết liệt trong rà soát quy hoạch (quy hoạch về chức năng phân vùng và sử dụng đất); công khai quy hoạch, kế hoạch, các dự án, tất cả dự án kêu gọi đầu tư đều đưa lên mạng hết; đẩy mạnh hợp tác công tư, tạo nguồn vốn cho TP phát triển; hoàn thiện môi trường đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh; sẵn sàng quỹ đất cho các nhà đầu tư, giá cả cạnh tranh.

“TP và cả nước đã làm là coi sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả phục vụ nhân dân. Hội Doanh nghiệp TP cùng Sở Kế hoạch đầu tư ghi nhận đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp khi làm việc với các sở, ngành.Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo khách quan nhất. TP.HCM quyết tâm thực hiện một cửa cấp phép đầu tư, một của cấp giấy chứng nhận kinh doanh”, ông Nhân chỉ đạo.

Trọng Nghĩa

Có thể bạn quan tâm