TP.HCM: Xét xử vụ kiện liên quan đến dự án Khu dân cư Hòa Lân tại Bình Dương

Sáng 5/3, Tòa án Nhân dân Q.7, TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp liên quan đến dự án Khu dân cư Hòa Lân có diện tích 49,0765ha tại P.Thuận Giao (Thuận An, Bình Dương). Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lê Thị Phơ.

Nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú), bị đơn là Công ty CP Dịch vụ Đầu giá Nam Sài Gòn và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh) là các đơn vị có liên quan.

Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp liên quan đến dự án Khu dân cư Hòa Lân
Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp liên quan đến dự án Khu dân cư Hòa Lân

Theo đó, Công ty Thiên Phú khởi kiện yêu cầu tuyên hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 01/07/2017 giữa Ngân hàng Agribank Chi nhánh Chợ Lớn và Công ty Kim Oanh được Công chứng tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật; Hủy kết quả đấu giá tài sản là Dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Đồng thời, Công ty Thiên Phú cũng khởi kiện với Agribank khi có những hành vi sai trái gây thiệt hại lớn cho công ty trong các hợp đồng thế chấp với ngân hàng này tại Agribank Chi nhánh Chợ Lớn.

Trước khi vụ kiện được Tòa án Nhân dân Q.7 xét xử, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú cũng đã có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí nêu rõ nhiều sai phạm và khuất tất, có dấu hiệu liên minh tạo thành nhóm lợi ích của Công ty Kim Oanh, Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Sài Gòn, Agribank Chợ Lớn và Văn phòng Công chứng Thành phố mới nhằm mục đích tước đoạt tài sản của Công ty Thiên Phú qua việc mua bán đấu giá trái phép Dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Trong đơn cầu cứu, ông Tuấn cho biết: Việc thế chấp và xử lý tài sản thế chấp, mua bán đấu giá tài sản liên quan đến Khu dân cư Hòa Lân có rất nhiều sai phạm như: Vi phạm trong ký hợp đồng thế chấp tài sản khi Agribank buộc thế chấp cả đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất; Vi phạm trong việc định giá tài sản khi định giá cả đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất để đem bán đấu giá; Vi phạm trước khi tiến hành định giá và đấu giá Agribank Chợ Lớn đã không đo vẽ dẫn đến sai sót về diện tích bán đấu giá và thế chấp; Không thực hiện niêm yết bán đấu giá tài sản theo quy định; Vi phạm về công chứng bán tài sản khi bán chưa giải chấp, chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng.

Đặc biệt, ông Tuấn khẳng định đơn vị trúng đấu giá là Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán. Cụ thể, theo Quy chế bán đấu giá và Biên bản bán đấu giá thì khách mua tài sản phải thanh toán toàn bộ số tiền trúng đấu giá trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành. Nếu không thanh toán đủ thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản. Số tiền khách hàng đã thanh toán sẽ không được hoàn lại và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp thuận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán cho người khác mà không thắc mắc khiếu nại gì...”.

Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá với số tiền là 1.353 tỷ đồng, Công ty Kim Oanh đã không thực hiện theo quy định này và cho đến thời điểm Công ty Thiên Phú khởi kiện,  qua 4 lần thanh toán mới chỉ cả được 847,8 tỷ đồng, chưa bằng giá khởi điểm 963 tỷ đồng.

“Dù công ty Kim Oanh vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán nhưng Agribank Chợ Lớn, ngoài việc không có chế tài để xử lý, còn có dấu hiệu “thông đồng” để hợp thức hóa các sai phạm của Công ty Kim Oanh”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Chính điều này đã dẫn đến một sai phạm khác là cấu kết để loại bỏ doanh nghiệp có đủ năng lực (Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức – ThuDuc House) ra khỏi “cuộc chơi”.

Cụ thể, ThuDuc House đã nhiều lần làm công văn gửi Agribank Chợ Lớn nêu rõ: Nếu đơn vị trúng đấu giá (Công ty Kim Oanh) không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán theo đúng các mốc thời gian đã được nêu trong Biên bản bán đấu giá ngày 25/5/2017, rất mong Agribank Chợ Lớn, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Thiên Phú và Phòng công chứng Thành phố mới thực hiện đúng quy định về việc hủy kết quả đấu giá, ngừng triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan và tổ chức đấu giá lại để các đơn vị khác có năng lực thanh toán có cơ hội tham gia đấu giá lại”.

Dù vậy, Agribank và các bên vẫn phớt lờ để tiến hành lập hợp đồng mua bán trái với các quy định của pháp luật.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, Công ty Thiên Phú vẫn đang là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, Công ty Thiên Phú vẫn đang là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân

Ngoài ra, ông Tuấn còn chỉ rõ: Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn chính là “sân sau” của Agribank Chợ Lớn khi ông Nguyễn Việt Hưng, Phó Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự, thành viên trong ban xử lý nợ của Agribank Chợ Lớn đã góp 76% vốn điều lệ để lập ra Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn nhằm mục đích thâu tóm cả 3 dự án mà Công ty Thiên Phú thế chấp tại Agribank. Điều này đã nằm trong toan tính và không ngạc nhiên khi người trúng đấu giá đều là vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh và ông Nguyễn Thuận (bà Đặng Thị Kim Oanh, đại diện công ty trúng đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân, ông Nguyễn Thuận đại diện công ty trúng 2 dự án Khu dân cư Mỹ Phước và Khu dân cư Cầu Đò).

Theo ông Tuấn, việc vi phạm mang tính chất có hệ thống của Agribank Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và các bên liên quan đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của Công ty Thiên Phú. Và đây chính là lý do buộc công ty phải khởi kiện để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình.

Ở góc độ khác, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh, đơn vị trúng đấu giá Dự án Khu dân cư Hòa Lân cũng nhiều lần làm đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng xem xét, khơi thông dự án khi Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá và đến nay đã “đổ” vào dự án khoảng 1.500 tỷ đồng. Việc không thể triển khai dự án khi đã bỏ vào số tiền lớn khiến Công ty Kim Oanh bị thiệt hại nặng nề, cạn kiệt nguồn lực, rơi vào bế tắc… Công ty Kim Oanh cho rằng, việc Tòa án Nhân dân Q.7 thụ lý vụ án và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Hòa Lân là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Tạm dừng phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 10/3/2020

Phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp liên quan đến dự án Khu dân cư Hòa Lân đang diễn ra phần hỏi – đáp giữa nguyên đơn, bị đơn và các bên liên quan thì hết giờ làm việc buổi sáng. Chủ tọa Lê Thị Phơ thông báo dừng phiên tòa và sẽ mở lại vào sáng ngày 10/03/2020. Nguyên nhân của việc dừng phiên tòa, không xét xử được liên tục là vì không bố trí được phòng xử.

Có thể bạn quan tâm