TP.HCM: Xử lý tình trạng chung cư mini phá vỡ quy hoạch

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành rà soát và xử lý triệt để tình trạng ồ ạt phát triển chung cư mini phá vỡ quy hoạch trên địa bàn.

Theo đó, trong những năm gần đây trên địa bàn TP.HCM nở rộ tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini, căn hộ mini, “chung cư hộp diêm” có nhiều tầng. Trong đó, có những công trình chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép, làm phá vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ cho người mua, gây phát sinh tranh chấp.

Do đó, để dẹp loạn “nạn” chung cư mini phá vỡ quy hoạch, UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện xử lý triệt để các công trình sai phạm.

Bên cạnh đó, rà soát các công trình nhà ở riêng lẻ đã xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng chủ sở hữu công trình không thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, tự ý thay đổi kết cấu phòng bên trong công trình không theo giấy phép xây dựng.

Đồng thời, kiên quyết yêu cầu chủ sở hữu công trình nhà ở riêng lẻ thực hiện tự tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần sai giấy phép xây dựng đã cấp.

Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp với giấy phép xây dựng thì buộc chủ sở hữu thực hiện hoàn tất công trình theo các thủ tục nêu tại hướng dẫn của Sở Xây dựng hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về trình tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn. Đối với những trường hợp không phù hợp thì chỉ cho phép sử dụng đúng mục đích để ở.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp thừa phát lại xác lập vi bằng các giao dịch chuyển nhượng trái phép nhà ở dưới hình thức "chung cư mini", "nhà 3 chung".

Rà soát, kiểm tra các công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô lớn đã cấp phép xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp, nếu phát hiện có mục tiêu là xây dựng phòng trọ cho thuê thì yêu cầu chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ hoàn chỉnh và lập thủ tục điều chỉnh phù hợp các tiêu chí theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Có thể bạn quan tâm