TP.HCM yêu cầu khởi tố đối với các chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo

Trước thực trạng người dân mua căn hộ nhưng không được cấp sổ hồng, một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, UBND TP.HCM yêu cầu xem xét chuyển ngay cơ quan điều
TP.HCM yêu cầu khởi tố đối với các chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo

Gia Phú Land bị tố cáo bán một căn hộ cho nhiều người

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao UBND TP các quận - huyện khẩn trương rà soát, phân loại chung cư trên địa bàn đang có vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận thành các nhóm để xử lý.

Đối với các hồ sơ đang có tranh chấp, giải thích hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn khiếu kiện đến tòa án để xét xử, làm rõ các vấn đề tranh chấp; đồng thời đeo bám, đôn đốc tòa án sớm có kết quả giải quyết, để làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận cho người mua căn hộ chung cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đối với các hồ sơ thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước (như công trình vi phạm xây dựng, chưa phù hợp quy hoạch…), UBND các quận - huyện có trách nhiệm chủ động đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất cho UBND TP xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể.

UBND TP yêu cầu UBND các quận - huyện định kỳ hằng tuần phải báo cáo những nội dung như trên cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết các vướng mắc.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Tuyến giao khẩn trương rà soát, tổng hợp các trường hợp tòa án đang xét xử tranh chấp về quyền sở hữu căn hộ tại các chung cư; tham mưu UBND TP văn bản gửi tòa án để đôn đốc sớm đưa ra xét xử; báo cáo UBND TP biết và kiểm tra đôn đốc chỉ đạo.

UBND TP còn đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP trong giao ban với các ngân hàng phải có khuyến cáo về việc khi cho các chủ đầu tư dự án vay vốn, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chung cư phải hết sức chặt chẽ và cần công khai các thông tin thế chấp để người dân được biết; tránh phát sinh tranh chấp phức tạp, gây ảnh hưởng tình hình trật tự xã hội, gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Thời gian qua ở TP HCM xuất hiện nhiều vụ việc chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khi bán một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn... khiến hàng trăm khách hàng rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Có thể bạn quan tâm