TPP-11 chính thức có hiệu lực từ hôm nay

11 thành viên còn lại của TPP sẽ hưởng lợi từ các điều khoản mở cửa thị trường trong thỏa thuận thương mại đa phương mới nhất của châu Á bất chấp sự vắng mặt của Mỹ.
TPP-11 chính thức có hiệu lực từ hôm nay

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP hay TPP-11) gồm 11 quốc gia, chính thức có hiệu lực vào hôm nay 30/12. TPP-11 sẽ chiếm 13% GDP toàn cầu liên kết các nền kinh tế tiên tiến và mới nổi.

Sự vắng mặt của Mỹ, thành viên thứ 12 trong năm 2017, đã gây ra trở ngại cho các cuộc đàm phán nhằm tạo ra một khối thương mại Vành đai Thái Bình Dương nhưng các nước còn lại sẽ vẫn hưởng lợi từ các điều khoản mở cửa thị trường của TPP-11.

Theo Nikkei, thỏa thuận thương mại đa phương mới nhất của châu Á không chỉ xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa mà còn xóa bỏ rào cản đối với đầu tư, dịch vụ và dữ liệu, mở ra cơ hội trong bán lẻ, ngân hàng và thương mại điện tử.

Việt Nam, một trong những thị trường mới nổi trong nhóm, sẽ giảm bớt những hạn chế đối với việc mở cửa hàng trong lĩnh vực bán lẻ. Sự thay đổi này có thể sẽ tạo cơ hội cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi và các nhà bán lẻ khác có chỗ đứng tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Hà Nội cũng đang nâng mức vốn đầu tư nước ngoài của các công ty tài chính lên 20% từ 15%. Các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có thể thu hút các khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ từ nước mình đến Việt Nam làm nhà đầu tư.

Malaysia cũng sẽ nới lỏng lĩnh vực tài chính. Các ngân hàng từ các quốc gia thành viên TPP-11 được phép mở tới 16 chi nhánh trong cả nước, gấp đôi số lượng đối với các quốc gia không phải là thành viên, và cài đặt ATM tại các địa điểm phi thương mại, điều mà các ngân hàng nước ngoài khác không được phép.

Các quy tắc hải quan mới theo TPP-11 sẽ làm thông suốt dòng chảy thương mại qua biên giới. Các quốc gia thành viên cần đảm bảo rằng hàng hóa có thể được giao nhận trong vòng 48 giờ sau khi đến sân bay.

Việc cấp visa cũng sẽ trở nên nhanh hơn. Một số quốc gia thành viên sẽ phê duyệt visa nhanh chóng cho các thành viên gia đình đi cùng doanh nhân.

TPP-11 cũng hạn chế các quốc gia tìm cách giữ dữ liệu khách hàng trong nước trên các máy chủ nằm trên lãnh thổ nước mình. Các công ty hoạt động trong các quốc gia thuộc khối thương mại có thể điều hành doanh nghiệp dựa trên dữ liệu bằng cách sử dụng máy chủ ở quốc gia của họ hoặc ở nước thứ ba, qua đó giảm các khoản đầu tư ban đầu để thâm nhập một thị trường mới.

Sở hữu trí tuệ vẫn là lĩnh vực mà các điều khoản của TPP-11 chưa đề cập đến sau sự rút lui của Mỹ. Các điều khoản về sở hữu trí tuệ từng được Mỹ thúc đẩy nhằm bảo vệ nội dung có bản quyền và dữ liệu phát triển dược phẩm do các tập đoàn Mỹ nắm giữ.

Một số người lo ngại việc đình chỉ các điều khoản này, trừ khi Mỹ gia nhập lại, sẽ làm suy giảm các nỗ lực ngăn chặn vi phạm bản quyền nội dung và dược phẩm.

Theo Báo tin tức 

Có thể bạn quan tâm