Trang Lạ: Hãy sống trong hiện tại!

Khán giả biết đến cô từ cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2011, Trang Lạ là một trong những gương mặt được yêu thích trong những năm gần đây của làng mẫu Việt.
Trang Lạ: Hãy sống trong hiện tại!

Rẽ sang một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời khi kết hôn, trở thành CEO của sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Hosiana và đại diện của tổ chức Xuân – một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, Trang Lạ đang khám phá niềm vui của người phụ nữ thế hệ mới: Hiện thực hóa ước mơ hằng ấp ủ, kết nối và sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn.

Xuất phát ở vai trò người mẫu, Trang Lạ được công chúng biết đến ở vai trò người mẫu tiềm năng, hôm nay Trang xuất hiện với tư cách một nữ doanh nhân bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về công việc hiện tại?

Hiện nay, tôi không còn hoạt động chính trong làng mẫu nữa nhưng vẫn thi thoảng tham dự show diễn của một số nhà thiết kế thân quen. Phần lớn thời gian, tôi dành cho việc vận hành Hosiana.vn. Đây là sàn giao dịch bất động sản trực tuyến với nhiều tính năng đa dạng, là nơi kết nối mọi người với các chuyên gia bất động sản. Hosiana đăng tin sản phẩm từ các công ty bất động sản chuyên nghiệp có đăng ký ngành nghề chính là môi giới, kinh doanh bất động sản.

Nhờ vậy nguồn tin được bảo chứng ngay từ đầu, tránh trường hợp làm giá hay nhiễu loạn thông tin thị trường. Những kiến thức tôi học tại trường Ngoại thương và khóa MBA trước đây đến bây giờ mới có cơ hội ứng dụng. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia những hoạt động quảng bá cho tổ chức từ thiện Xuân do ông xã tôi – bác sỹ Trần Tiễn Chánh thành lập cách đây 25 năm ở Việt Nam. Ở vai trò mới mẻ này, tôi đang cố gắng đưa thông điệp được quảng bá rộng rãi hơn đồng thời cũng kết nối các doanh nghiệp tại Việt Nam muốn mang đến những điều tốt đẹp cho trẻ em ở vùng sâu xa.

Giữa công việc của một doanh nhân hay công việc tổ chức từ thiện, công việc nào lôi cuốn và thách thức chị hơn?

Để trả lời câu hỏi, tôi xin được kể một chi tiết ngắn về Xuân. Cách đây 25 năm, khi anh Chánh gặp và giúp đỡ một cô bé bán quạt tại bến phà về Hải Phòng, anh ấy đã ngạc nhiên vì cách cư xử lễ độ và sự tốt bụng của cô bé có hoàn cảnh khó khăn ấy. Và điều đó đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ của anh Chánh, thôi thúc một ước muốn được giúp đỡ và mang niềm vui đến những đứa trẻ tương tự. Từ chuyện gặp gỡ đó, khi về Pháp anh đã tập hợp những người bạn và khách hàng để thành lập tổ chức Xuân. Cho đến nay, tổ chức Xuân đã tiếp sức và giúp đỡ nhiều trẻ em thông qua các dự án và hoạt động tài trợ giáo dục có giá trị thiết thực và lâu dài, để các em có niềm tin hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Đặc biệt, trong năm 2017, chúng tôi đã triển khai dự án WASH mang nước sạch và nhà vệ sinh cho học sinh ở các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa miền Tây và Tây Nguyên với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp mạnh thường quân trong và ngoài nước. Ở góc độ cá nhân, Hosiana chỉ dành cho riêng tôi khi tạo nên nhiều thách thức, cơ hội học hỏi và giúp tôi trưởng thành. Còn với Xuân, đấy là động lực để bản thân nỗ lực nhiều hơn, chia sẻ những may mắn mình có cho những mảnh đời khác trong xã hội. Vì thế, thật khó để đặt mức độ thú vị của hai công việc lên bàn cân.

Phụ nữ thường có nhiều thay đổi sau hôn nhân và tôi thấy điều này rất đúng với chị. Đâu là thay đổi lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại?

Thật ra tôi thấy hôn nhân cũng không thay đổi cuộc sống nhiều lắm. Chúng tôi vốn không thường xuyên ở cạnh nhau vì làm việc ở hai thành phố khác nhau. Nhưng với tôi, thay đổi lớn nhất chính là gặp gỡ người đàn ông quan trọng của cuộc đời. Tôi được động viên, được khơi mở những tiềm năng, tự tin và trưởng thành nhiều hơn, biết nhìn nhận giá trị bản thân và được khuyến khích làm những việc mình vẫn luôn ao ước. Với “cố vấn” tại gia ấy, tôi như được tiếp thêm sức mạnh thành lập trang Hosiana và đến nay, công ty vận hành khá trôi chảy, nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Thách thức hiện tại là tìm được nhân tài về công nghệ thông tin để phát triển mạnh mẽ hơn. Bạn biết đấy, nguồn lực nhân tài mảng này ở Việt Nam khá khan hiếm và cũng rất khó để giữ chân họ.

Một doanh nhân từng chia sẻ: “Chúng ta chỉ thật sự tự tin khi am hiểu giá trị bản thân. Và việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài, trải nghệm và mở rộng góc nhìn sẽ cho mình hiểu hơn về giá trị của chính mình.” Trang nghĩ gì về điều này?

Thú thật, tôi chỉ thực sự tìm thấy sự tự tin trong vài năm trở lại đây. Ban đầu là vì những lời động viên và kiến thức lẫn trải nghiệm phong phú từ chồng, anh ấy cho tôi một góc nhìn rộng mở hơn để hiểu được mình đang ở đâu. Từ đấy, tôi dấn thân trên chuyến hành trình của riêng mình để củng cố góc nhìn và giá trị bản thân. Tôi nghĩ chúng ta nên tạo cho mình những cơ hội dịch chuyển để khám phá và học hỏi bởi không gì giúp chúng ta nghiền ngẫm cuộc sống tốt hơn một chuyến đi.

Sự tự tin đó có phải là động lực khiến Trang bắt đầu sự nghiệp của riêng mình?

Đấy chỉ là một yếu tố nhỏ. Với tôi, mọi chuyện đều bắt đầu từ chữ Duyên. Khi còn ở quê nhà, tôi sống trong ngôi nhà nhỏ cùng gia đình. Còn nhớ lần đầu tiên đặt chân đến TP.HCM, tôi choáng ngợp thấy những căn nhà xinh đẹp. Sau khi học xong đại học và bắt đầu nghiệp người mẫu, tôi luôn xem công việc là động lực để mình có thể mua được một căn nhà xinh đẹp như thế ở Sài Gòn hoặc được làm việc trong những tòa nhà xinh đẹp. Đến khi hoàn tất khóa học MBA cũng như khóa học về bất động sản, tôi thấy đã đủ điều kiện để mình dấn thân, lập nên một doanh nghiệp riêng để theo đuổi ước mơ khi xưa.

Một bài học về cuộc sống vẫn luôn được Trang nhớ đến và tâm đắc cho đến tận hôm nay?

Có một điều tôi luôn tâm niệm với bản thân: “sống trong hiện tại.” Tôi từng thấy nhiều bạn trẻ cuốn mình vào công việc, bỏ quên việc chăm sóc sức khỏe hay niềm vui của chính mình bởi suy nghĩ rằng “mình cứ làm việc trước rồi tận hưởng sau” hay “khi có nhiều tiền rồi ta sẽ sống vui”. Tương lai là cái mình không thể nắm chắc, cũng không thể biết được. Hơn nữa tôi nghĩ rằng, bạn luôn có thể sống vui vẻ trong điều kiện mình cho phép. Không chỉ vậy, sự trải nghiệm ít nhiều sẽ góp phần giúp bạn nâng cao chất lượng suy nghĩ, vì thế cải thiện chất lượng cuộc sống và công việc. Nên tôi luôn muốn bản thân học tốt cách cân bằng và sống trong thời khắc hiện tại.

Còn với những phụ nữ trẻ muốn dấn thân trên thương trường, Trang có thể chia sẻ góc nhìn của mình về công thức giúp hiện thực hóa ước mơ?

Khi còn trẻ, chúng ta luôn có một nguồn năng lượng và nhiệt huyết, hãy tận dụng điều ấy như một lợi thế. Khi muốn làm một điều gì đó, hãy theo đuổi đến cùng và đừng bao giờ lùi bước. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần và bạn hãy sống cho thật trọn vẹn. Tôi mong phụ nữ có thể hiện thực hóa đam mê song vẫn giữ được hạnh phúc cho riêng mình. Hãy nỗ lực hết mình nhưng đừng nên gò bó bản thân trong những khát khao mà hãy học cách cân bằng.

Tạp chí Nữ Doanh Nhân

nudoanhnhan.net/trang-la-hay-song-trong-hien-tai.h https://nudoanhnhan.net/trang-la-hay-song-trong-hien-tai.html

Có thể bạn quan tâm