Trí tuệ nhân tạo đang tái xác định kết nối và chu kỳ mới cho tăng trưởng kinh tế

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy sự thay đổi mô hình trong cách các quốc gia chuẩn bị cho nền kinh tế số, tuy nhiên, sự khan hiếm về nhân tài AI trên toàn thế giới đe dọa sự tăng trưởng này, theo n
Trí tuệ nhân tạo đang tái xác định kết nối và chu kỳ mới cho tăng trưởng kinh tế

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy sự thay đổi mô hình trong cách các quốc gia chuẩn bị cho nền kinh tế số và có thể tăng gần gấp đôi quy mô của nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu lên 23 nghìn tỷ USD vào năm 2025 từ 12,9 nghìn tỷ USD năm 2017 khi chiếm 17,1% GDP toàn cầu. 

Chỉ số Kết nối Toàn cầu 2018 (Global Connectivity Index - GCI), bản báo cáo năm thứ 5, phát hiện ra rằng các ngành công nghiệp đang nhúng AI vào các công nghệ chủ chốt - Băng thông rộng, Trung tâm dữ liệu, đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT) - để đưa kết nối trở thành Kết nối thông minh (Intelligent Connectivity), giải phóng sự sáng tạo để thúc đẩy một làn sóng mới của tăng trưởng kinh tế. Ngày nay, nền kinh tế kỹ thuật được định hướng bởi internet dành cho người tiêu dùng. Các ngành đang ngày càng tận dụng khả năng Kết nối thông minh để tạo ra các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, các sản phẩm, quy trình và dịch vụ sẽ mang hơi thở cuộc sống mới vào đường cong (S-curve) GCI và mở ra một chu kỳ tăng trưởng kinh tế mới.

Báo cáo GCI 2018 cũng phát hiện ra rằng để triển khai AI có hiệu quả trên quy mô lớn, các quốc gia cần ba thành phần có tầm quan trọng như nhau, bao gồm: điện toán, dữ liệu dán nhãn, và thuật toán. Hiện nay, những người tiên phong (Frontrunners) – các quốc gia tiên tiến nhất trong ba nhóm quốc gia trong GCI – nhờ cơ sở hạ tầng ICT mạnh mẽ đã vượt qua và dẫn đầu các nhóm các quốc gia đang chuyển đổi (Adopters) và nhóm các quốc gia khởi động (Starters) trong cả ba thành phần.

Nhưng thách thức lớn đối với cả ba nhóm quốc gia trong GCI là sự khan hiếm tài năng của đội ngũ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Chính phủ cần phải suy nghĩ lại về giáo dục cho một lực lượng lao động tương lai đang được định nghĩa lại bởi AI và bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái AI lành mạnh, hợp tác và cởi mở để thu hút và duy trì nhân tài AI cạnh tranh.

Năm nay, GCI đã mở rộng phạm vi nghiên cứu của mình từ 50 lên 79 quốc gia, đánh dấu lần thứ hai bản báo cáo mở rộng tầm nhìn của mình kể từ năm 2015. Dựa trên hệ thống điểm GCI, những quốc gia mới xuất hiện sẽ được phân loại trong danh sách 20 Nhóm các quốc gia tiên phong, 37 Nhóm các quốc gia đang chuyển đổi và 22 Nhóm các quốc gia khởi động - theo cấp độ phát triển kinh tế của họ.

"Bản báo cáo tiếp tục cho thấy rằng khi điểm GCI của một quốc gia đạt tới 35 điểm, lợi tức đầu tư (ROI) trong cơ sở hạ tầng ICT sẽ đạt được một hiệu ứng nhân rộng mạnh mẽ. Philippines là một ví dụ điển hình. Từ năm 2014 đến 2017, Philippines đã tăng cường đáng kể việc sử dụng smartphone và mở rộng truy cập internet cho một phần lớn dân số, điều đó đã tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Điểm GCI nâng từ 34 lên 35, đẩy Philippines vượt từ trạng thái Starter sang trạng thái Adopter.

Đây là lần đầu tiên, mọi quốc gia trong báo cáo này đều có điểm số được cải thiện, nhưng sự tăng trưởng ở các quốc gia trên đường cong (S-curve) GCI là không đồng đều. Trong năm 2017, GCI đã xác định xu hướng bất bình đẳng gia tăng, gọi là Hiệu ứng Matthew, trong đó các quốc gia tiên phong (Frontrunners) xem lợi ích đầu tư cơ sở hạ tầng ICT theo thời gian để định vị họ là những nhà lãnh đạo không thể phủ nhận được. Vào năm 2018, khoảng cách số được mô tả bởi Hiệu ứng Matthew vẫn tiếp tục gia tăng.

Khi AI phát triển thành một công nghệ thực tiễn, tiềm năng kinh tế mới đang chờ đợi các quốc gia trong cả ba nhóm. Cho dù giải quyết sự tăng trưởng trì trệ giữa các Frontrunners hay các nguồn lực hạn chế cho các Starters, AI vẫn đang định nghĩa lại "kết nối" trông như thế nào và chỉ đạo trọng tâm hướng tới “kết nối thông minh” có thể giúp mọi quốc gia mở khóa tăng trưởng mới.

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một sự thay đổi mô hình được khởi xướng bởi AI", Kevin Zhang, Chủ tịch tiếp thị doanh nghiệp của Huawei cho biết. “Theo nghiên cứu của GCI, các nền kinh tế tiên tiến có tốc độ tăng trưởng từ điểm cao phát triển ICT đang sử dụng kết nối thông minh để mở ra các cơ hội mới, trong khi một số nền kinh tế đang phát triển cũng đang tìm cách để khai thác công nghệ mới để tăng tốc các kế hoạch tăng trưởng chiến lược của mình”.

Trong năm 2018, Huawei sẽ xuất bản loạt Chỉ số Kết nối Toàn Cầu (GCI), bao gồm: Báo cáo GCI 2018 (Nhấn vào Tăng trưởng mới với Kết nối Thông minh), báo cáo Spillover kỹ thuật số (Đo lường tác động thực sự của nền kinh tế kỹ thuật số) và báo cáo đánh giá Mục tiêu phát triển bền vững ICT.

Có thể bạn quan tâm