Triển vọng xác lập vị thế mới trên trường quốc tế của ngành chế biến gỗ Việt Nam

Nếu đảm bảo các nguyên tắc ở cả 2 Hiệp định CPTPP và EVFTA được thực thi trong năm 2019, trong tương lai ngành gỗ Việt Nam sẽ phát huy tiềm lực để trở thành trung tâm nội thất của thế giới.
Triển vọng xác lập vị thế mới trên trường quốc tế của ngành chế biến gỗ Việt Nam

Dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ, đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam sẽ đạt trên 9 tỷ USD

Đây là những nhận định được các chuyên gia cho biết tại hội thảo “Cơ hội từ thương mại Mỹ - Trung giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và sự hình thành trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Cần đảm bảo các nguyên tắc chung

Cụ thể, sản phẩm gỗ "Made in Vietnam" sẽ được tiếp cận thị trường EU, một trong những thị trường chủ chốt và các thị trường mới như Canada, Mexico với mức thuế ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh. Với chất lượng đã được khẳng định, mức thuế ưu đãi này sẽ giúp ngành gỗ Việt Nam có được nhiều đơn hàng hơn.

Chưa kể, trong bối cảnh thương mại Mỹ - Trung đang khiến cục diện của ngành chế biến gỗ thế giới đảo chiều, thì dưới những thay đổi tích cực cùng lúc của hai Hiệp định EVFTA và CPTPP được thực thi trong năm 2019, thị trường thế giới đang mở rộng cánh cửa cho ngành chế biến gỗ Việt Nam xác lập vị thế mới.

Bên cạnh thu hút đầu tư, EVFTA/CPTPP cũng sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) sản xuất thay đổi định hướng cơ cấu thị trường xuất khẩu trong thời gian tới. Bởi EVFTA/CPTPP sẽ mở đường cho sản phẩm Việt Nam hiện diện sâu vào những thị trường tham gia hiệp định như Canada, Úc, New Zealand, Nhật, Singapore, Mexico, Chile…

Mặc khác, các chuyên gia cũng cho biết, nếu ngành gỗ quyết tâm nói không với gỗ bất hợp pháp, thực hiện nghiêm túc Hiệp định FLEGT vừa ký với EU, đồng hành cùng người tiêu dùng trong chiến dịch bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững, cơ hội thị trường sẽ còn lớn hơn nữa.

Đồng quan điểm với các chuyên gia kinh tế, tại hội thảo, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ thêm, xung đột thương mại Mỹ - Trung tuy sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ nhưng đó mới chỉ là một phần trong những chuyển biến kinh tế - thương mại trong thời gian tới.

Ngày 12/11 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã chính thức phê chuẩn Hiệp định CPTPP, đến ngày 15/11, tại Papua New Guinea, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã trao thông báo cho Chính phủ New Zealand về việc Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn. Điều đó có nghĩa là Hiệp định sẽ có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019, chính thức mở ra các thị trường mới đối với Việt Nam là Mexico, Canada và Peru.

Thêm nữa, nếu việc phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra suôn sẻ trong nửa đầu 2019 thì đây sẽ là tin vui với cộng đồng chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam bởi EU là thị trường hết sức quan trọng đối với ngành.

Mục tiêu trở thành “Trung tâm nội thất thế giới”

Đánh giá chung về tình hình ngành gỗ, đồ nội thất của nước ta hiện nay, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, gỗ và đồ nội thất đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 6 tại Việt Nam, đứng đầu trong các nước Đông Nam Á, đứng thứ 2 ở châu Á, thứ 5 trên thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA)

Theo như kế hoạch đề ra trước đó, dự kiến đến hết năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ, đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam sẽ đạt trên 9 tỷ USD, và để đạt được điều này, ông Khanh cho rằng các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam phải có sự thay đổi mạnh mẽ để đón nhận sự dịch chuyển sản xuất như các cơ hội về thị trường đầu tư tài chính, thương mại, thiết kế, nguyên liệu, thiết bị, marketing,… từ các nước khác hội tụ Việt Nam. Những lực đẩy từ nhu cầu thế giới sẽ sớm đòi hỏi ngành chế biến gỗ Việt Nam phải phát triển hơn nữa để đáp ứng nhu cầu mới của thế giới.

Đánh giá chung về các doanh nghiệp (DN) ngành gỗ của Việt Nam, Chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) cho rằng, thực tế cho thấy các DN ngành gỗ ở Việt Nam có thế mạnh về sản xuất lớn nhưng chưa đầu tư mạnh vào thương mại. Nếu như tổng giá trị trong chuỗi sản xuất đồ gỗ trên thế giới là khoảng 140 tỷ USD thì giá trị hàng hóa tiêu dùng của người sử dụng hơn 450 tỷ USD, tham gia cả khâu thiết kế, thương hiệu, thương mại, phân phối... thì rõ ràng, giá trị mà các DN Việt Nam nhận được so với hiện tại sẽ là rất lớn.

Hướng đến mốc phát triển mới này, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho rằng, Việt Nam nên tận dụng các lợi thế hội tụ hiện nay để sớm hình thành một “Trung tâm đồ nội thất thế giới”. Định hướng này sẽ là tầm nhìn mang tính quốc gia cho ngành gỗ, bởi sự hình thành trung tâm này sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn cho các DN trong ngành, giúp các DN khai thác giá trị gia tăng tốt hơn, bền vững hơn và vị thế kinh tế của Việt Nam cũng được khẳng định trên thương trường thế giới.

Ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu tại sự kiện

Tương tự, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết nội lực công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thị trường thế giới. Với làn sóng đầu tư công nghệ, thiết bị tự động hóa, kết hợp đầu tư cho công tác thiết kế, thương hiệu, đào tạo quản trị được các doanh nghiệp thực hiện trong thời gian qua, rõ ràng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp chế biến gỗ đang được cải thiện rõ rệt.

Bày tỏ niềm lạc quan của mình, ông Hà Công Tuấn cho hay với những tiềm lực phát triển như hiện nay, trong 7-8 năm tới, Việt Nam có thể sẽ trở thành quốc gia đứng thứ 2 thế giới về sản xuất đồ nội thất.

Có thể bạn quan tâm