Triều Tiên: Chúng tôi không còn gì để nói với Hàn Quốc

Triều Tiên đã phóng ít nhất hai quả đạn xuống biển vào sáng nay (16/8) ngay sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích TT Hàn Quốc Moon Jae In “bất lịch sự” và tuyên bố các cuộc đàm phán liên Triều đã ch
Triều Tiên: Chúng tôi không còn gì để nói với Hàn Quốc

Trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã liên tục phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Vào tuần trước, Bình Nhưỡng đã lên tiếng gọi đây là các “cuộc tập trận cho chiến tranh”; kèm theo đó là các động thái phóng tên lửa tầm ngắn trong những tuần mới đây.

Sáng nay (16/8), Triều Tiên đã bắn thêm ít nhất là hai quả đạn không xác định xuống biển ngoài khơi gần Nhật Bản, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Bộ quốc phòng Nhật Bản đưa ra bình luận rằng họ không thấy bất kỳ mối đe doạ an ninh nào từ vụ phóng đạn mới nhất này của Triều Tiên.

Các vụ phóng tên lửa đã một lần nữa làm phức tạp hoá nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về tương lai của chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trước đó cùng ngày, Bình Nhưỡng đã công khai bác bỏ lời thề theo đuổi đàm phán với Triều Tiên và thống nhất Bắc Nam vào năm 2045 của TT Hàn Quốc Moon Jae In. “Việc mất đà đối thoại giữa hai miền và sự bế tắc trong việc thực hiện cam kết mà họ đã đưa ra trong một hội nghị thượng đỉnh vào năm ngoái hoàn toàn là trách nhiệm của Hàn Quốc”, phát ngôn viên của Triều Tiên cho biết. Đồng thời, phát ngôn viên này đã liên tục chỉ trích cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ là “dấu hiệu thù địch của Seoul đối với Triều Tiên”.

“Chúng tôi không có gì để nói chuyện với chính quyền Hàn Quốc cũng như không có ý định ngồi lại với họ”, phát ngôn viên thuộc Uỷ ban Thống nhất Hoà bình đất nước của Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố với hãng thông tấn KCNA. Uỷ ban Thống nhất Hoà bình đất nước là cơ quan của chính phủ Triều Tiên có nhiệm vụ quản lý các mối quan hệ hai miền Bắc – Nam. Để nói một cách chính xác nhất, hai miền Bắc và Nam Triều Tiên vẫn đang trong giai đoạn tạm ngừng chiến tranh sau khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thoả thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hoà bình.

Hai nhà lãnh đạo Moon Jae In và Kim Jong In đã có 3 cuộc gặp gỡ kể từ tháng Tư năm ngoái, với cam kết hoà bình và hợp tác nhưng đã có rất ít tiến triển trong việc cải thiện đối thoại cũng như tăng cường trao đổi hợp tác.

TT Hàn Quốc Moon Jae In đã nói trong một tuyên bố vào Ngày Giải phóng Hàn Quốc (15/8) rằng nhờ vào chính sách hoà bình dân tộc của ông mà cuộc đối thoại với Triều Tiên vẫn có thể được diễn ra. “Gần đây, dù cho có một loạt các hoạt động đáng lo ngại từ phía Triều Tiên nhưng nỗ lực duy trì đối thoại của Hàn Quốc vẫn rất vững vàng.”

Phía đại diện của Triều Tiên lại cho rằng ông Moon Jae In là “một người ngạo mạn” đang “cố gắng đứng lên với một sự sợ hãi”. Họ cũng nói thêm rằng việc nối lại đối thoại sẽ hoàn toàn “vô nghĩa” một khi cuộc tập sự với Mỹ kết thúc. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Triều Tiên lại bỏ nghỏ về khả năng tiếp tục đàm phán với Hoa Kỳ.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm