Triều Tiên diễu binh, trưng bày tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

gày 10/10/2020, CHDCND Triều Tiên tổ chức một cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn, ngoài những đội hình diễu hành thông thường trên quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng còn giới thiệu một tên lửa liên lục địa hoàn toàn mới.

Đây là cuộc diễu hành kỷ niệm 75 ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên phát sóng truyền hình về cuộc diễu binh hoành tráng này, trong đó một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, chưa từng thấy trước đây.

Bốn quả tên lửa loại mới này được đặt trên các phương tiện vận tải - phóng hạng nặng 11 cầu, lớn hơn hai so với hệ thống vận tải phóng chở tên lửa đạn đạo ICBM Hwasong - 15 mang đầu đạn hạt nhân.

Hệ thống tên lửa mới  này là một trong số hàng chục loại vũ khí khác nhau tại lễ duyệt binh, trong đó có các xe tăng, thiết giáp, pháo tự hành, hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển, pháo tầm xa, các tổ hợp vũ khí phòng không và những tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân khác, như tên lửa Pukguksong-3, được trang bị động cơ nhiên liệu rắn mới, có thể phóng từ tàu ngầm.

Cuộc diễu hành của các lực lượng vũ tranh nhân dân Triều Tiên. Video RT

Trong bài phát biểu tại sự kiện này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh Triều Tiên đang xây dựng và phát triển tiềm lực quân sự như một biện pháp răn đe, Bình Nhưỡng sẽ chỉ tấn công "trừng phạt" khi kẻ thù có những hành động khiêu khích.

“Chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh ngăn chặn chiến tranh để tự vệ nhằm răn đe, kiểm soát và ngăn chặn tất cả các hành vi đe dọa nguy hiểm, trong đó có cả các mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng từ các thế lực thù địch” - ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo không đề cập đến Mỹ trong bài phát biểu của mình, nhưng gửi lời chúc tốt đẹp tới người dân Hàn Quốc, chúc họ mau chóng bình phục sau đại dịch coronavirus, đồng thời ca ngợi người dân Triều Tiên đã “bảo vệ đất nước và chính họ” khỏi đại dịchCovid-19.

Ông Kim kêu gọi người dân Triều Tiên tiếp tục đối mặt với “những thách thức to lớn”, hậu quả từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, sự cần thiết phải thực hiện những biện pháp phòng ngừa coronavirus và những trận lũ lụt kinh hoàng tại Triều Tiên trong những tuần gần đây, đồng thời xin lỗi vì đã không thực hiện tốt hơn lời hứa cải thiện và nâng cao mức sống.

“Tôi xấu hổ vì không thể thực hiện xứng đáng với sự tin tưởng to lớn của người dân Triều Tiên. Những nỗ lực và sự tận tâm của tôi chưa đủ để đưa người dân của chúng ta thoát khỏi cuộc sống khó khăn” - ông nói.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đề nghị giấu tên nói với Reuters, sự xuất hiện của một ICBM mới là điều "đáng thất vọng", đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Có thể bạn quan tâm