Triều Tiên thử nghiệm tên lửa tầm ngắn, gây ra nghi ngờ về nỗ lực đàm phán hạt nhân

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông – cũng là vụ thử tên lửa đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và TT Hoa Kỳ Donald Trump đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nh
Triều Tiên thử nghiệm tên lửa tầm ngắn, gây ra nghi ngờ về nỗ lực đàm phán hạt nhân

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa từ thành phố biển Wonsan, một tên lửa bay xa 430km và 1 tên lửa bay 690km ra biển. Cả hai tên lửa đều đạt độ cao 50km trước khi phát nổ dưới biển. Tên lửa thứ hai, có tầm xa hơn, được cho là một thiết kế mới của Triều Tiên.

“Hàn Quốc đã phát hiện ra các dấu hiện liên quan trước khi cuộc thử nghiệm được bắt đầu và đang tiến hành phân tích chi tiết với Hoa Kỳ”, phía đại diện Nhà Xanh của TT Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng các hoạt động “không giúp ích” để giảm bớt căng thẳng, nói rằng cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất này đặt ra mối đe doạ quân sự.

Việc thử nghiệm tên lửa đã làm nổi lên các mối nghi ngờ đối với việc tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá sau cuộc gặp gỡ của TT Donald Trump và chủ tịch Kim Jong Un tại khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Hàn Quốc – Triều Tiên vào tháng 6 vừa qua. Mới đây, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích gay gắt các cuộc tập trận quân sự sắp tới của quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, các động thái “đơn phương từ bỏ cam kết của Hoa Kỳ bằng cách tổ chức các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc đang khiến Triều Tiên xem xét lại cam kết ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.”

Vào thứ Ba (23/7), hãng tin KCNA đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kiểm tra một tàu ngầm lớn mới được chế tạo, cùng với các nhà lãnh đạo của chương trinh tên lửa – mang đến tín hiệu đang báo động về sự phát triển không ngừng của chương trình tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Cựu đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc, ông Kim Hong Kyun chia sẻ bình luận: “Việc thử nghiệm phóng tên lửa, chỉ trích các cuộc tập sự và cho thấy thiết kế tàu ngầm mới, Triều Tiên đang muốn gửi một thông điệp rõ ràng: có thể sẽ không có một cuộc đàm phán chất lượng nào nếu Hoa Kỳ không đưa ra những lập trường linh hoạt hơn.”

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm