Triều Tiên thực hiện thử nghiệm “rất quan trọng”, gửi tín hiệu cảnh báo Mỹ

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Triều Tiên sẽ không có hành động thù địch hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, truyền thông Triều Tiên cho biết, quốc gia này đã tiến hành một thử nghiệm rất quan trọng, tại khu vực phóng vệ tinh Sohae.

Phát ngôn viên Viện Khoa học Quốc gia của Triều Tiên thông báo: “Một thử nghiệm rất quan trọng đã được thực hiện thành công tại khu vực phóng vệ tinh Sohae ngày 07.12.2019.

Trong một tuyên bố của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA nhấn mạnh, kết quả cuộc thử nghiệm mới nhất có tác dụng quan trọng, làm thay đổi vị thế chiến lược của Triều Tiên.

Phát ngôn viên Viên Khoa học Quốc gia Triều Tiên không cung cấp chi tiết về cuộc thử nghiệm, nhhưng các chuyên gia tên lửa cho rằng, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tĩnh động cơ tên lửa thế hệ mới, chứ không thực hiện thử nghiệm phóng tên lửa.

Giáo sư Yang Moo-jin, thuộc Đại học Nghiên cứu Bắc Hàn cho biết, từ tuyên bố của Bắc Triều Tiên về thử nghiệm quan trọng này, ông nghi ngờ đây là thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn mới cho tên lửa đạn đạo Liên lục địa (ICBM).

Nhiên liệu phóng rắn được sử dụng cho động cơ đẩy nhiều loại tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nhiên liệu phóng thể rắn có lợi thế về khả năng triển khai nhanh chóng, an toàn trong công tác chuẩn bị, động cơ đơn giản hơn và tên lửa có thể được phóng bất cứ lúc nào - ông Kim Dong-yub, nhà phân tích quân sự - quốc phòng của Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, Seoul cho biết.

Khu vực Sohae, nằm ở bờ biển phía tây bắc của Triều Tiên, là một cơ sở nghiên cứu không gian, thường là nơi tiến hành các vụ phóng vệ tinh lên quỹ đạo.

Cơ sở phóng vệ tinh nhân tạo Sohae, nới diễn ra cuộc thử nghiệm quan trọng của Bắc Triều Tiên. Ảnh South China Morning Post

Tại địa bàn này, Bình Nhưỡng đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa trong những năm qua. Mỹ và một số quốc gia khác cáo buộc rằng, đó là những vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa ngụy trang bằng chương trình vũ trụ.

Theo những cáo buộc này, động cơ tên lửa vận tải dễ dàng được chuyển sang sử dụng trong tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Phương Tây gọi chương trình không gian của Bình Nhưỡng là sự che đậy cho các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa ICBM.

Cuộc thử nghiệm mới đã diễn ra khi thời hạn cuối năm mà Triều Tiên áp đặt cho Mỹ tới gần. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo có thể chuyển hướng sang lộ trình mới, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ bởi Washington.

Ngày 07.12.2019, Tổng thống Trump cho biết, ông "không nghĩ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020". Ông Trump cho rằng sẽ rất ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng có những hành động thù địch.

“Tôi có mối quan hệ rất tốt với (lãnh đạo) Kim Jong-un. Tôi nghĩ rằng cả hai chúng tôi đều muốn giữ quan hệ như vậy” - ông Trump nhận xét tại Nhà Trắng. Sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên có thể rời khỏi bàn đàm phán tiến trình phi hạt nhân.

Ông Trump nói với các phóng viên, "Kim Jongun biết tôi có một cuộc bầu cử sắp tới. Tôi không nghĩ rằng "anh ấy" muốn can thiệp vào vấn đề này. Nhưng chúng tôi sẽ phải xem xét một tình huống tiềm năng về vấn đề này".

Sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Chủ tịch Kim tháng 6/2018, Tổng thống Trump cho biết, ông Kim đồng ý phá hủy một khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa lớn, nhưng không nêu tên cơ sở này.

Ông Kim cùng đồng ý đóng cửa khu phóng tên lửa vệ tinh Sohae trong hội nghị thượng đỉnh năm ngoái với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng. Theo ông Kim, đây là một phần của các động thái xây dựng lòng tin.

Ông Trump đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên ba lần. Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên tháng 6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump hứa sẽ bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng, đổi lại tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Nhưng các cuộc đàm phán tiếp theo đạt được rất ít tiến triển, khi các bên mâu thuẫn với nhau về nhiều vấn đề, trong đó có nội dung, phải giảm bao nhiêu lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng để đổi lấy các bước phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên trong thời gian gần đây tăng cường kêu gọi Mỹ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán. Và đưa ra tín hiệu Triều Tiên có thể phóng vệ tinh hoặc tên lửa đạn đạo tầm xa nếu Mỹ tiếp tục có dấu hiệu không chấp nhận yêu cầu của Bình Nhưỡng trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm