Trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch CHK Quảng Trị

Cục Hàng không VN đề xuất quy hoạch CHK Quảng Trị tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km. Dự kiến tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng.
Trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch CHK Quảng Trị

Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch CHK Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Cục Hàng không VN đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.

Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hoá, theo Cục Hàng không VN, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách.

Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay (đài kiểm soát không lưu, đài dẫn đường, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS, hệ thống quan trắc khí tượng tự động) cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác (như nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hoả, công trình cấp nước…).

Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…

Trước đó năm 2008, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao tư vấn Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng hàng không (ADCC) nghiên cứu, lập quy hoạch vị trí Cảng hàng không Quảng Trị.

Cảng hàng không Quảng Trị được các bộ, ngành xác định vị trí, cắm mốc chỉ giới quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, Quảng Trị với diện tích hơn 311 ha.

Theo vị trí đã được xác định, sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93 km về phía Bắc, cách sân bay Phú Bài khoảng 88 km về phía Nam theo hướng quốc lộ 1.

UBND tỉnh này đánh giá việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có ý nghĩa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà. Phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, thuận lợi cho việc xúc tiến, mời gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam, đồng thời đảm bảo an ninh, quốc phòng,…

Hiện Quảng Trị chưa có sân bay. Do đó, nếu muốn đến đây bằng đường hàng không, hành khách sẽ phải đặt một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về Quảng Trị.

 >>Giao Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa

Có thể bạn quan tâm